Google không dùng mánh khóe trong kết quả tìm kiếm Web để làm hại đối thủ

Google không dùng mánh khóe trong kết quả tìm kiếm Web để làm hại đối thủ

Hôm 4/1, quan chức Mỹ kết thúc cuộc điều tra gã khổng lồ Internet, kết luận Google không dùng mánh khóe trong kết quả tìm kiếm Web để làm hại đối thủ.
Hôm 4/1, quan chức Mỹ kết thúc cuộc điều tra gã khổng lồ Internet, kết luận Google không dùng mánh khóe trong kết quả tìm kiếm Web để làm hại đối thủ.
Google không dùng mánh khóe trong kết quả tìm kiếm Web để làm hại đối thủ
Tuy nhiên, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã nhận được lời cam kết chấm dứt hành động "chia nhỏ" thông tin từ các website khác trong kết quả tìm kiếm và cho phép các nhà quảng cáo xuất dữ liệu để ước lượng chiến dịch quảng cáo độc lập từ Google.

Google cũng đồng ý không yêu cầu lệnh cấm bán các sản phẩm khi kiện những công ty khác vi phạm các bằng sáng chế cơ bản nhằm đảm bảo sự tương tác, hay cũng được biết tới như các bằng sáng chế tiêu chuẩn. Google đồng ý cấp giấy phép sử dụng bằng sáng chế cần thiết trên các thiết bị của hãng đối thủ như Apple iPhone, RIM BlackBerry, Microsoft Windows Phone. Một số Google có được nằm trong giao dịch trị giá 12,4 tỉ USD mua lại Motorola Mobility hồi đầu năm 2012.

Microsoft và các đối thủ khác của Google đã gây áp lực buộc FTC phải mở một cuộc điều tra độc quyền quy mô lớn chống lại Google tương tự trường hợp của Bộ Tư pháp với Microsoft những năm 1990. Trong khi đó, các công ty Internet nhỏ hơn như Nextag phàn nàn Google đã chỉnh sửa lại kết quả tìm kiếm Web để làm nổi bật sản phẩm riêng, hạ bậc xếp hạng của đối thủ xuống và khiến người tiêu dùng khó tìm thấy kết quả hơn.

Tại buổi họp báo, Chủ tịch FTC Jon Leibowitz thấy trước được chỉ trích của dư luận về quyết định của FTC, song ông cho rằng những thay đổi mà Google cam kết đã bảo đảm người tiêu dùng tiếp tục được hưởng lợi từ cạnh tranh trên thị trường trực tuyến và di động. Quyết định của FTC giúp giá cổ phiếu Google tăng 42cent, đạt 723,67 USD/cổ phiếu tại phiên giao dịch hôm 3/1 do các nhà đầu tư tin rằng vụ điều tra của FTC sẽ kết thúc mà không gây tổn hại lớn cho Google.

Tất nhiên, các đối thủ của Google cảm thấy không hài lòng. Yelp - công ty quản lí website đánh giá nhà hàng, địa điểm yelp.com - bày tỏ sự thất vọng trước kết quả cuộc điều tra. Phát ngôn viên của Yelp cho rằng cuộc điều tra kết thúc mà không có hành động nào chứng tỏ cơ hội bảo vệ đổi mới trong ngành công nghiệp Internet đã bị bỏ qua. Microsoft chưa bình luận gì về chuyện này song trước đó, Luật sư trưởng của hãng phần mềm đã phàn nàn trên blog về việc Google chặn một số tính năng trong ứng dụng YouTube cho Windows Phone.

Bên cạnh FTC, Liên minh châu Âu (EU) cũng đang mở cuộc điều tra độc quyền nhằm vào Google. Hôm 18/12/2012, EU thông báo cho Google hạn 1 tháng để đưa ra đề xuất giải quyết vấn đề. Google còn bị một nhóm luật sư các bang để mắt.

Hồi tháng 8/2012, Google bị buộc phải nộp phạt 22,5 triệu USD vì đã "vượt rào" thiết lập quyền riêng tư của người dùng trình duyệt Safari của Apple.

 Từ khóa: google, internet

Liên hệ
Chúng tôi luôn sẵn sàng cung cấp các giải pháp thiết kế web tốt nhất
 
WEB24 - Giá trị tạo dựng niềm tin
Web24 là mảng dịch vụ thiết kế web, được điều hành bởi công ty Nhật Nam. Với định hướng và mục tiêu là cung cấp các giải pháp thiết kế web tốt nhất dành cho doanh nghiệp, cá nhân. Web24 đã dần dần tạo dựng được thương hiệu trong lĩnh vực thiết kế web với hơn 500 khách hàng đã tin tưởng vào dịch vụ của Web24. Chúng tôi sẽ không ngừng nổ lực vươn xa hơn, phát triển cả về mặt công nghệ, con người và niềm tin khách hàng.

web24 logo footer bct
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây