Phân tích thành công của Haivl tại Việt Nam

Cho đến thời điểm hiện tại Haivl xếp vị trí thứ 26 trên bảng xếp hạng Alexa, niềm mơ ước của bất kỳ website mới nào.
Cách đây chưa đầy 1 năm, cộng đồng internet chắc hẳn vẫn còn nhớ sự ra đời và cạnh tranh của các trang clone (nhái lại ) mô hình 9gag. Những cái tên không thể không nhắc tới vào thời gian đó bao gồm: Epic.vn, Cab.vn, Haivl.com, Memeface.vn. Rõ ràng vào thời điểm đó hai trang được coi là mạnh nhất: Epic và Cab gần như không có đối thủ, thì có một điều bất ngờ dã xảy ra:  Chỉ trong vòng hơn 3 tháng trở lại đây Haivl cũng có sự phát triển tốt. 
 
Sinh sau đẻ muộn

Cab.vn có thể được coi là người cầm cờ đi tiên phong trong trong số các mô hình clone 9gag. Ngay từ khi cộng đồng Việt Nam mới bắt đầu vỡ lòng về Troll face, YaoMing v.v.. thì Cab là sản phẩm được ra đời sớm nhất và được rất nhiều người ủng hộ. Rất nhiều thành viên của một số cộng đồng lớn như VOZ, Linkhay v.v... đã gia nhập và đóng góp cho cộng đồng này phát triển. 
 
Tiếp theo đó là cộng đồng Epic.vn khởi đầu bằng tên miền 9gag.vn gây ra rất nhiều tò mò cho người xem đặc biệt là sự kiện có thể đăng nhập Epic với các tài khoản của VOZ, Tinhte v...v... Sau đó là việc kết hợp giữa Epic và fanpage "Những câu nói bất hủ". Giai đoạn đó, giường như trong mảng website thiên về chia sẻ ảnh giải trí, vui nhộn thì gần như chỉ là cuộc đua song mã giữa Epic và Cab mà thôi.
 
Ngoài ra còn có thêm một cộng đồng khác là memeface.vn tuy ra đời muộn nhất, nhưng lại kết hợp với 8 fanpage thuộc dạng sừng sỏ của Việt Nam. Nhưng cuối cùng Epic và Cab vẫn là hai cái tên sáng giá nhất. Trong khi đó Haivl vẫn âm thầm được phát triển từ một fanpage bị coi là fanpage dùng các mánh khóe thủ thuật để câu like là Appvl, với lượng người like cao nhưng lượng Talking about this ( người quan tâm ) thấp, thì Haivl vẫn chưa có thể bật lên hẳn so với 3 đại gia còn lại.
Phân tích thành công của Haivl tại Việt Nam
Appvl, khởi nguồn của Haivl.com
 
Ngư ông đắc lợi
 
Mặc dù dẫn đầu về trào lưu rage comics lúc bấy giờ, song các admin của Cab lại có phần hơi bảo thủ khi chỉ sử dụng mỗi rage comics làm nội dung chính của mình. Ban đầu rage comics còn gây lạ và hiếu kỳ cho nhiều người xem, các bức chế rất sinh động, lại dễ dàng thực hiện khi không biết nhiều về Photoshop. Nhưng càng ngày nội dung của Cab lại bắt đầu gây áp lực cho người đọc, với quanh đi quẩn lại vài khuôn mặt rage comics. Các bài hài hước ngắn gọn, dễ đọc dễ hiểu bị thế chỗ bằng những bài dài hơn và khó đọc hơn. Mặc dù cho đến giờ Cab vẫn có cho riêng mình một cộng đồng chuyên về làm nội dung, song gần như page khó có thể được phát triển thêm với thể loại rage comics đã gây nhàm chán cho người đọc. 
Phân tích thành công của Haivl tại Việt Nam
Sau đó là Epic.vn, đa phần nội dung từ Epic cũng một phần là sưu tầm nguồn trên internet, một phần khác là tự chế. Tuy nhiên do nhóm sưu tầm, làm nội dung chỉ bó hẹp trong một phạm vi nhất định nên gần như nội dung của Epic không có gì đặc sắc và có phần lép vế hơn so với Cab. Mặc dù sau này Epic có cải thiện hơn về sản phẩm lẫn nội dung, nhưng thế là đã quá muộn so với những gì mà Haivl đã và đang có. 
 
Đặc biệt là trường hợp của memeface.vn, tên miền này gần như không thể truy cập được nữa đánh dấu bước tụt lại quá xa của các trang clone 9gag so với Haivl. Memeface.vn từ nội dung cho đến sản phẩm đều chưa thực sự tốt, thậm chí rất nhiều bài của Memeface đã được lấy lại từ Epic dẫn đến việc to tiếng qua lại giữa trang này. 

Trong khi 3 trang này còn đang cạnh tranh nhau về lượng traffic, thì appvl từ từ vươn lên và vượt mặt cả ba trang. Cho đến thời điểm hiện tại Haivl xếp vị trí thứ 26 trên bảng xếp hạng Alexa, niềm mơ ước của bất kỳ website mới nào. Trong khi đó cab.vn vẫn loanh quanh ở vị trí 447, còn Epic thì xếp vị trí 267. Rõ ràng sự bỏ xa của Haivl vẫn còn vượt ngoài dự tính của admin cả 2 trang Epic lẫn Cab.
 
Nội dung quyết định tất cả

Nếu phân tích một cách cặn kẽ thì rõ ràng với một trang như haivl từ mặt sản phẩm cho đến xuất phát điểm đều không thể so sánh được với Epic lẫn Cab. Giao diện có phần chưa thực sự đẹp, nếu không nói là vẫn còn khá xấu. Chưa kể đến việc xuất phát từ một fanpage tăng fan nhờ ứng dụng và có lượng Talking about this khá thấp. Tuy nhiên đến thời điểm này gần như những nhân vật  như : "Siêu nhân quốc xẻng, Kim Chi - Củ cải" đều là những cái tên rất quen thuộc với người dùng internet. 
 
Không tập trung vào bất kỳ mảng riêng nào như rage comics, doraemon chế, dịch từ 9gag, chính điều này đã tạo cho Haivl có một thực đơn rất phong phú và không hề nhàm chán. Thêm vào đó, những câu chuyện 18 + tuy có phần nhạy cảm và "bựa" nhưng lại được rất nhiều bạn trẻ ưa thích và là truyện được đọc nhiều nhất trên Haivl. 

Kết

Điều này cho thấy, trong bất kỳ sản phẩm internet nào thì nội dung vẫn là điều cốt lõi mà người làm sản phẩm cần chú ý. Nếu thực sự đầu tư chọn lọc và làm tốt về nội dung thì dù cho xuất phát điểm của sản phẩm đó thế nào, thì kết quả thu lại được cũng sẽ thực sự tốt hơn rất nhiều.


Liên hệ
Chúng tôi luôn sẵn sàng cung cấp các giải pháp thiết kế web tốt nhất
 
WEB24 - Giá trị tạo dựng niềm tin
Web24 là mảng dịch vụ thiết kế web, được điều hành bởi công ty Nhật Nam. Với định hướng và mục tiêu là cung cấp các giải pháp thiết kế web tốt nhất dành cho doanh nghiệp, cá nhân. Web24 đã dần dần tạo dựng được thương hiệu trong lĩnh vực thiết kế web với hơn 500 khách hàng đã tin tưởng vào dịch vụ của Web24. Chúng tôi sẽ không ngừng nổ lực vươn xa hơn, phát triển cả về mặt công nghệ, con người và niềm tin khách hàng.

web24 logo footer bct
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây