Đôi khi, mỗi nút Like trên mạng xã hội có giá tới cả triệu đồng.
1. Câu hỏi khó cho giới kinh doanh
Giá trị thực của một người theo dõi trên Facebook là bao nhiêu ? Câu hỏi này đã được các nhà marketing mạng xã hội tìm hiểu trong nhiều năm xong vẫn chưa thể đưa ra được đáp án chính xác.
Tuy nhiên, tùy theo người bạn định hỏi và số liệu mà bạn sử dụng. Một người theo dõi trên Facebook có thể không có chút giá trị nào, hoặc chỉ 3,60 USD (khoảng 75.000 đồng), cũng có thể cao đến 22,93 USD (khoảng 480.000 đồng), cao hơn nữa là nhiều hơn so với người không theo dõi khoảng 136,38 USD (khoảng 2,8 triệu đồng) hoặc thậm chí là 214,81 USD (khoảng 4,5 triệu đồng) cho một tổ chức phi lợi nhuận.
Đúng vậy, có rất nhiều con số để nói về nút “Like” trên Facebook và thật khó để biết đâu là câu trả lời xác đáng cho vấn đề. Ecwid – một hãng cung cấp các ứng dụng bán hàng điện tử trên Facebook (tự nhận là lớn thứ 2 toàn cầu) đã thống kê từ hơn 40.000 cửa hàng trên hệ thống của mình để tìm ra câu trả lời. Kết quả do hãng đưa ra, mặc dù không hẳn đã chính xác, xong rất thú vị.
2. Bán hàng và “Like”
Cụ thể, Ecwid tổng hợp 12 tháng lợi nhuận trực tuyến từ các cửa hàng và so sánh với tổng số like mà mỗi trang có được. Qua đó, trung bình mỗi nút “Like” đem về chỉ 0,21 USD (khoảng 4.000 đồng) doanh thu hàng năm.
Mặc dù vậy, với nhóm 10% cửa hàng bán chạy nhất, mỗi nút “Like” tăng giá trị lên tới 1,20 USD (khoảng 25.000 đồng), còn với nhóm 1% thì con số tương ứng lên đến 21,49 USD (khoảng 450.000 đồng). Bên cạnh đó, mỗi cửa hàng đều sở hữu những bí quyết riêng để chuyển đổi những người theo dõi này thành đối tượng bán hàng của họ. Theo nghiên cứu, chỉ có 1% số fan Facebook là có tương tác với các cửa hàng mà họ đã bấm “Like”.
Thế nhưng, nhiều “Like” liệu có đồng nghĩa với lượng hàng bán được nhiều hơn? Câu trả lời là không nếu quan sát số liệu của Ecwid. Thực tế, 25% số cửa hàng ở top trên của Ecwid chỉ kiếm được 0,13 USD (khoảng 2.700 đồng) hàng năm chỗ mỗi lần “Like” – giảm đáng kể từ top 1%.
3. Ý nghĩa của nút “Like”.
Rõ ràng là không có một giá trị nhất định cho mỗi nút “Like” trên Facebook, cũng như không có mối tương quan dứt khoát nào giữa “Like” và khối lượng bán hàng. Song cần phải nói ngay là cửa hàng với hàng triệu lượt Like sẽ kinh doanh khả quan hơn hẳn cửa hàng chỉ có vài trăm Like.
Theo Ecwid, Like trên Facebook sẽ không thể tự động chuyển thành doanh số bán hàng cho bạn. Nhưng đây cũng là một giá trị dạng tiềm năng mà với một cách tiếp cận/kết nối tốt, bạn sẽ đem về những khoản lợi nhuận khổng lồ. Hãy nhớ, vấn đề không phải là một công ty có bao nhiêu Like trên Facebook mà nằm ở cách họ cụ thể hóa những người theo dõi này thành khách hàng.
- Một người theo dõi trên Facebook có thể không có chút giá trị nào, hoặc chỉ 3,60 USD (khoảng 75.000 đồng), cũng có thể cao đến 22,93 USD (khoảng 480.000 đồng), cao hơn nữa là nhiều hơn so với người không theo dõi khoảng 136,38 USD (khoảng 2,8 triệu đồng) hoặc thậm chí là 214,81 USD (khoảng 4,5 triệu đồng) cho một tổ chức phi lợi nhuận. - Nhiều “Like” liệu có đồng nghĩa với lượng hàng bán được nhiều hơn? Câu trả lời là không nếu quan sát số liệu của Ecwid. - Rõ ràng là không có một giá trị nhất định cho mỗi nút “Like” trên Facebook, cũng như không có mối tương quan dứt khoát nào giữa “Like” và khối lượng bán hàng. |
Chúng tôi trên mạng xã hội