Điểm lại những sự kiện công nghệ lớn nhất năm 2012 (phần 1)

Vậy là một năm cũng đã trôi qua, một năm với bao thay đổi của cuộc sống, đặc biệt là trong giới công nghệ. Sau đây là danh sách 10 sự kiện công nghệ đình đám nhất của năm 2012 vừa qua.
Vậy là một năm cũng đã trôi qua, một năm với bao thay đổi của cuộc sống, đặc biệt là trong giới công nghệ. Sau đây là danh sách 10 sự kiện công nghệ đình đám nhất của năm 2012 vừa qua.

Ra mắt window 8

Sự ra mắt Windows 8 trong năm 2012 là một sự kiện không thể bỏ qua. Windows 8 đưa đến cho người dùng PC một trải nghiệm mới khác với cách truyền thống, dĩ nhiên nếu bạn muốn sử dụng Windows 8 như những Windows truyền thống vẫn được. Ngoài ra, Microsoft thể hiện khả năng sản xuất phần cứng riêng với sự ra mắt của máy tính bảng Surface.

 

Động thái này như một lời tuyên bố cạnh tranh trực tiếp của gã khổng lồ về phần mềm với các OEM (nhà sản xuất phần cứng) có truyền thống là đối tác chiến lược của Microsoft. Những bức thư mới nhất từ cổ đông Microsoft đã khẳng định sản xuất phần cứng là một phần tương lai của công ty, chỉ là tốt hơn hay tồi tệ hơn.

Windows 8 nhận được nhiều lời nhận xét tốt đẹp từ người sử dụng với những thay đối đáng kể về giao diện, đặc biệt từ những người sử dụng các thiết bị cảm ứng, khác xa với Windows 7 đã ra mắt cách đây 3 năm. Trong khi Microsoft tuyên bố đã bán được hơn 40 triệu bản Windows 8 từ ngày phát hành chính thức cho đến nay, con số này bao gồm doanh số bán hàng cho các nhà sản xuất OEM, và chưa rõ con số bán trong các đại lý bán lẻ của công ty là bao nhiêu. Có một sự kiện không thể bỏ qua trong dịp ra mắt Windows 8 đó là Steven Sinofsky, chủ tịch của Microsoft bên mảng Windows đã rời khỏi công ty chỉ một tuần sau khi phát hành Windows 8. Và tất nhiên không ai rõ ông bị sa thải hay tự ý rời bỏ công ty. Dù có báo cáo tuyên bố Sinofsky rời Microsoft do không phù hợp với phong cách lãnh đạo hơn là sự thành bại của Windows 8.

Đại chiến Apple và Samsung

Cuộc chiến tranh cực lớn về bằng sáng chế giữa Apple và Samsung đã diễn ra lần thứ 2 trong năm 2012, với quy mô cuộc chiến lớn hơn rất nhiều lần. Được đánh dấu bởi sự kiện Samsung đã bị phạt và phải đóng cho Apple 1.05 tỉ USD. Dù Samsung bị cáo buộc có hành vi sai trái, kháng cáo của họ bị từ chối và thẩm phán Lucy Koh khước từ mở lại phiên tòa, gã khổng lồ này cũng đã giành được một chiến thắng nhỏ khi tòa án từ chối yêu cầu lệnh cấm bán vĩnh viễn một số thiết bị Samsung của Apple.

Các vụ kiện của Apple và Samsung đang được tiến hành ở nhiều quốc gia trên thế giới, và chắc chắn chưa dừng lại mà có thể còn mạnh mẽ hơn vào năm tới.

Megaupload bị đóng cửa

Vào tháng Một năm 2012, Megaupload đã bị đóng của trên internet, tên miền của nó cũng đã bị thu giữ, toàn bộ tài sản bị tích thu và người sáng lập đã phải ngồi tù ở New Zealand do cảnh sát ở đây đã hành động thay mặt chính phủ Mỹ. Đóng của trang web chia sẻ nổi tiếng này đã dấy lên một làn sóng phản đối điển hình là những vự tấn công DDOS  chống lại phòng Tư Pháp Hoa Kỳ và Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Hoa Kỳ và các phòng ban khác của nhóm tin tặc Anonymous. Đóng của Megaupload gây ra hiệu ứng domino, làm nhiều trang chia sẻ file bị đóng cửa như FileSonic, Upload.to, Uploadboc, FileJungle và FireServe.

Các cuộc tranh luận về SOPA, về các hành vi vi phạm bản quyền đã nổ ra mạnh mẽ vào thời điểm đó, và việc đóng cửa Megaupload cùng nhiều trang chia sẻ file khác đã đặt ra câu hỏi chính phủ Mỹ đã hành động quá quyền hạn của mình khi đóng cửa một công ty có trụ sở ở Hong Kong bắt một công dân người Đức ngồi nhà tù New Zealand.(?)

Nhà sáng lập Megaupload Kim Dotcom trở thành người nổi tiếng ở New Zealand sau khi bị bắt và đã có nhiều chiến thắng ở tòa án. Thẩm phám New Zealand tuyên bố một quyết định có lợi cho Kim khi cảnh sát đột nhập vào tư dinh của anh hồi đầu năm là trái luật và thủ tướng New Zealand ông John Key đã gửi lời xin lỗi đến Kim. Dù việc có dẫn độ Kim sang Mỹ để chịu sự trừng phạt của luật pháp nước này hay không thì không ai trả lời. Hiện tại, Kim Dotcom đang có kế hoạch ra mắt Mega – một trang web chia sẻ tập tin được mã hóa kế thừa Megaupload.

Facebook phát hành cổ phiếu

Facebook là một trang mạng xã hội đã phát triển trong một thời gian dài, nhưng năm 2012 mới đánh dấu mạng xã hội này trở thành công ty công khai giao dịch. Công ty chính thức phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào ngày 17/5. Sự kiện IPO của Facebook được chú ý không chỉ bởi sự lớn mạnh rất nhanh của mạng xã hội mà còn có thể biến Facebook thành một công ty công nghệ có giá trị IPO lớn nhất thế giới. Nhưng giá trị cổ phiếu của Facebook giảm xuống còn nửa giá (38 USD/cổ phiếu). Giá trị cổ phiếu Facebook đã hồi phục dần nhưng vẫn chưa đạt đến mức giá vào ngày ra mắt thị trường.

Apple thất bại trong việc phát triển bản đồ riêng

Apple và Google đã từng là đối tác tốt của nhau thống nhất cùng chung một đối thủ cạnh tranh gã khổng lồ Microsoft. Nhưng khi điện thoại thông minh trở thành mảnh đất màu mỡ với hai gã khổng lồ, và dĩ nhiên, Microsoft cũng đá thoái lui khỏi chiến trường này thì quan hệ đồng minh của Google lẫn Apple lần lượt bị đổ vỡ. Sự kiện ồn ào nhất là vào tháng Chín, khi mà Apple ra mắt phiên bản iOS 6, đã thay thế ứng dụng Google Maps bằng ứng dụng bản đồ mà hãng đã phát triển riêng. Tuy nhiên, ứng dụng này không được người dùng đánh giá cao vì thiếu một số tính năng chính, gồm tính năng chuyển tuyến, xem đường phố và định vị vị trí lại sai lầm.

Lẽ dĩ nhiên là người sử dụng không muốn sử dụng hay thay thế những sản phẩm có chất lượng kém hơn. Đỉnh điểm, giám đốc điều hành của Apple Tim Cook đã công khai xin lỗi vì những thiếu sót của bản đồ do chính hãng phát triển. Gần đây, App Store đã tải lên một ứng dụng Google maps của Google phát triển và được người sử dụng đón chào nồng nhiệt.A

Tác giả bài viết: techz


Liên hệ
Chúng tôi luôn sẵn sàng cung cấp các giải pháp thiết kế web tốt nhất
 
WEB24 - Giá trị tạo dựng niềm tin
Web24 là mảng dịch vụ thiết kế web, được điều hành bởi công ty Nhật Nam. Với định hướng và mục tiêu là cung cấp các giải pháp thiết kế web tốt nhất dành cho doanh nghiệp, cá nhân. Web24 đã dần dần tạo dựng được thương hiệu trong lĩnh vực thiết kế web với hơn 500 khách hàng đã tin tưởng vào dịch vụ của Web24. Chúng tôi sẽ không ngừng nổ lực vươn xa hơn, phát triển cả về mặt công nghệ, con người và niềm tin khách hàng.

web24 logo footer bct
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây