Giải mã iPod Nano: Canh bạc mạo hiểm của Apple

Với dòng máy iPod Nano, Apple dường như đang muốn tận thu trước khi "khai tử" một huyền thoại.
Với dòng máy iPod Nano, Apple dường như đang muốn tận thu trước khi "khai tử" một huyền thoại.

Bên cạnh tân binh iPhone 5 trình làng ngày 12/9, Apple cũng giới thiệu dòng máy nghe nhạc iPod Nano phiên bản 2012 (gen 7). Theo đó, bất chấp việc iPhone 5 khiến nhiều người thất vọng song Apple chắc chắn vẫn thành công với chú dế này. Ngược lại, iPod Nano giống như một nước cờ mạo hiểm bởi các máy nghe nhạc đã không còn giữ được vị thế của mình.
 
Có thể nói, iPod Nano được đầu tư khá tốt với những thay đổi liên tục trong thiết kế, từ vỏ nhựa đến vỏ kim loại, từ mỏng đến dày... Và bây giờ, thiết bị sở hữu kiểu dáng cao, gầy và màn hình cảm ứng 2.5 inch. Không nghi ngờ gì nữa, iPod Nano muốn truyền tải thông điệp rằng, khách hàng đang được trải nghiệm một sản phẩm hoàn toàn mới.
 
giai-ma-ipod-nano-canh-bac-mao-hiem-cua-apple
 
Song, máy nghe nhạc Mp3 đã trở thành một thị trường kém tiềm năng, không chỉ với Apple mà cả Samsung hoặc Sony. Đúng vậy, thị trường đang xuống dốc dù Apple thường xuyên cải tiến, bằng chứng là doanh số iPod giảm đều theo thời gian.
 
Năm ngoái, Apple cải tạo iPod Nano theo kiểu đồng hồ thông minh. Dù không phải hệ thống quá đỉnh song nhờ khả năng giao tiếp qua Bluetooth với iPhone, thiết bị trở thành phụ kiện đáng giá và mang về khoản lợi nhuận tốt. Đây là hướng đi đúng đắn, nhất là khi nhu cầu sở hữu đồng hồ thông minh tăng cao và người ta hài lòng với iPod Nano để mọi thứ trở nên đồng bộ.
 
Tuy nhiên, thật đáng buồn khi iPod Nano gen 7 phát triển theo hướng cồng kềnh và ngày càng kém hấp dẫn. Sản phẩm thiếu nhiều dịch vụ nghe nhạc nổi tiếng (Spotify, Pandora...) và chẳng thể thu hút người trẻ thần tượng YouTube. Bên cạnh đó, nếu muốn chi 149 USD (khoảng 3,15 triệu đồng) cho iPod Nano, hẳn bạn nên cân nhắc iPod Touch có giá gấp đôi nhưng đẳng cấp vượt trội.
 
giai-ma-ipod-nano-canh-bac-mao-hiem-cua-apple
 
Giới chuyên gia từng đánh giá cao quyết định từ bỏ iPod Mini để chuyển sang iPod Nano của nhà Táo. Song với sự kiện lần này, nó chỉ giống như hành động vớt vát chút doanh thu cuối cùng của một dòng máy đã qua thời hoàng kim. Không bất ngờ khi nhóm phát triển iPod gần như giải tán sau thành công của iPhone: nhiều người bỏ đi, nhiều tài năng bị thuyên chuyển...
 
Không còn sự tập trung hoặc đầu tư lớn cho iPod để hướng đến các mô hình cách mạng. Rõ ràng, Apple đang cố gắng vắt kiệt cỗ máy kiếm tiền ngon ăn một thời. Đây có thể coi là dấu hiệu nguy hiểm cho giới lãnh đạo mới tại Apple, họ đang xa rời triết lý của huyền thoại Steve Jobs: “Thành công của quá khứ không ngăn chặn sự đổi mới của tương lai”.
 
giai-ma-ipod-nano-canh-bac-mao-hiem-cua-apple


Liên hệ
Chúng tôi luôn sẵn sàng cung cấp các giải pháp thiết kế web tốt nhất
 
WEB24 - Giá trị tạo dựng niềm tin
Web24 là mảng dịch vụ thiết kế web, được điều hành bởi công ty Nhật Nam. Với định hướng và mục tiêu là cung cấp các giải pháp thiết kế web tốt nhất dành cho doanh nghiệp, cá nhân. Web24 đã dần dần tạo dựng được thương hiệu trong lĩnh vực thiết kế web với hơn 500 khách hàng đã tin tưởng vào dịch vụ của Web24. Chúng tôi sẽ không ngừng nổ lực vươn xa hơn, phát triển cả về mặt công nghệ, con người và niềm tin khách hàng.

web24 logo footer bct
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây