Lập trình trên di động: Lương cao cũng không dễ kiếm người

Mức lương dành cho vị trí lập trình di động (mobile) được xem là cao nhất nhì ngành công nghệ thông tin Việt Nam hiện nay, song việc tìm người phù hợp vẫn rất khó.


- Đào tạo chưa theo kịp do môi trường đào tạo khó theo kịp sự thay đổi nhanh chóng của môi trường làm việc thực tế.

- Khả năng tự học và tiếp thu cái mới tốt của lập trình viên là tiêu chí hàng đầu trong lựa chọn nhân sự của doanh nghiệp.

- Lương trung bình cho các lập trình viên "cứng tay" là 800 - 1000 USD.

 

 
Mức lương dành cho vị trí lập trình di động (mobile) được xem là cao nhất nhì ngành công nghệ thông tin Việt Nam hiện nay, song việc tìm người phù hợp vẫn rất khó. 



lap-trinh-tren-di-dong-luong-cao-cung-khong-de-kiem-nguoi

 Đào tạo chưa theo kịp? 

 Thực tế hiện nay chưa có một đơn vị đào tạo chính quy nào đào tạo chuyên sâu về lập trình di động để đáp ứng nhu cầu thị trường. Các cơ sở đào tạo tư nhân tuy đã nhanh chóng nắm bắt nhu cầu này, song cả chất lẫn lượng đều chưa thật sự làm thỏa mãn những nhà tuyển dụng. 

 Dưới góc độ nhà đào tạo, anh Lê Quang Anh - giám đốc trung tâm đào tạo lập trình viên quốc tế Aiti Aptech cho biết: "Có một nguyên nhân chủ quan giữa các đơn vị đào tạo lập trình và doanh nghiệp dẫn đến nghịch lý tuyển dụng ngành mobile (lương cao nhưng vẫn khó tuyển được người phú hợp) là vì sự chênh lệch dù nhiều hay ít giữa môi trường đào tạo và môi trường làm việc thực tế tại doanh nghiệp". 

 Cũng theo anh Quang Anh, bản chất ngành mobile thay đổi rất nhanh, các giáo trình, chương trình thiết kế hầu như không theo kịp được tốc độ phát triển của ngành di động. Lúc trước có thể thấy Sun có các chứng chỉ cho Java và Microsoft cũng có chứng chỉ dành cho các lập trình viên  .NET. Nhưng với iOS, Android lẫn Windows Phone, chúng ta vẫn chưa thấy các nhà phát triển hàng đầu này đưa ra hệ thống chứng chỉ cho lập trình viên. Mặc dù tổ chức phần mềm nhúng Nhật Bản OESF có đưa ra 1, 2 chứng chỉ cho Android chưng cũng vẫn chưa đủ để làm tiêu chuẩn. 

lap-trinh-tren-di-dong-luong-cao-cung-khong-de-kiem-nguoi

 Nhân lực lập trình mobile khan hiếm 

 Một gợi ý nho nhỏ của những chuyên gia tuyển dụng lập trình mobile, dành cho những ứng viên muốn lọt vào" tầm ngắm" của nhà tuyển dụng, là cần phải có kinh nghiệm tối thiểu khoảng 6 tháng đến 1 năm nghiên cứu và làm việc liên tục với các ngôn ngữ lập trình di động. Bên cạnh đó cũng cần có ít nhất một ứng dụng hoàn chỉnh được xuất hiện trên các chợ ứng dụng di động như AppStore, Google Play, Windows Market,.... 

Quan trọng nhất là chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy có thể làm được việc ngay mà không cần phải đào tạo lại. Bằng cấp không phải là tiêu chí hàng đầu mà nhà tuyển dụng quan tâm, mà khả năng tự học và tiếp thu mới là chìa khóa để họ chọn ứng viên đạt yêu cầu. 

 Lương khủng, cũng khó tìm người! 

 Mức lương cho vị trí lập trình di động được xem là rất hấp dẫn trong thời buổi kinh tế ảm đạm như hiện nay. Trung bình một nhân viên "cứng tay" có mức thu nhập từ 800-1000 USD mỗi tháng chưa kể thưởng và các phụ cấp ưu đãi khác. 

lap-trinh-tren-di-dong-luong-cao-cung-khong-de-kiem-nguoi
Mức lương hấp dẫn nhưng nhà tuyển dụng vẫn khó tìm được người phù hợp. 
 
 Một sinh viên mới ra trường có kiến thức lập trình di động nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc thực tế cũng có thể kiếm 6-8 triệu đồng mỗi tháng. Đặc biệt có những "lão làng" trong ngành có mức lương lên tới vài ngàn USD là không hiếm. 

 Lương cao, chế độ đãi ngộ tốt, lượng ứng viên khá đông, nhưng thực tế là vẫn rất khó tìm được người phù hợp với công việc là hiện tượng mà các nhà tuyển dụng lập trình di động đang gặp phải. 

 Tìm được người có khả năng thích nghi nhanh với công việc, có thể bắt tay xây dựng sản phẩm ngay lập tức là điều mà các công ty phần mềm di động và các startup ngành di động mong muốn. 


lap-trinh-tren-di-dong-luong-cao-cung-khong-de-kiem-nguoi
Đam mê là yếu tố quan trọng để thành công! 

 Bên cạnh đó ứng viên cũng cần kinh nghiệm làm các dự án thực tế và nhanh chóng hòa nhập vào quy trình xây dựng sản phẩm của công ty theo các mô hình Scrum, Agile,... 


Liên hệ
Chúng tôi luôn sẵn sàng cung cấp các giải pháp thiết kế web tốt nhất
 
WEB24 - Giá trị tạo dựng niềm tin
Web24 là mảng dịch vụ thiết kế web, được điều hành bởi công ty Nhật Nam. Với định hướng và mục tiêu là cung cấp các giải pháp thiết kế web tốt nhất dành cho doanh nghiệp, cá nhân. Web24 đã dần dần tạo dựng được thương hiệu trong lĩnh vực thiết kế web với hơn 500 khách hàng đã tin tưởng vào dịch vụ của Web24. Chúng tôi sẽ không ngừng nổ lực vươn xa hơn, phát triển cả về mặt công nghệ, con người và niềm tin khách hàng.

web24 logo footer bct
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây