Những từ khóa nổi bật của làng công nghệ 2012

Những từ khóa nổi bật của làng công nghệ 2012

Dù được khen hay bị chê, hoặc thậm chí bị bài xích, tẩy chay thì những từ khóa dưới đây vẫn là những từ khóa công nghệ hot nhất trên mạng ở Việt Nam trong năm 2012.
iPhone 5

Mặc dù giá một chiếc iPhone đời mới nhất lên đến gần 2.000 USD vào thời điểm đầu có bán tại Việt Nam -  một quốc gia có thu nhập bình quân đầu người khoảng 1.300 USD/ năm (năm 2011) - nhưng nó vẫn là cục nam châm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.



Nhiều người đã không tiếc tiền để sở hữu thiết bị cá nhân hot nhất trong năm. Còn những người không có đủ tiền thì không có nghĩa là họ không quan tâm đến iPhone 5 - họ tìm kiếm thông tin về iPhone 5 để xem, đọc và thảo luận sôi nổi. Một số thư ký tòa soạn báo điện tử về công nghệ cho biết vào từ ngày 10/9/2012 cho đến khoảng 1 tuần sau đó, thời điểm Apple ra mắt iPhone 5, lưu lượng truy cập vào trang web của họ tăng đáng kể, khoảng 30% nhờ iPhone 5.

Ảnh chế iPhone 5

Trên các diễn đàn mạng, các thành viên thức thâu đêm để tường thuật trực tiếp sự kiện ra mắt iPhone 5 và thảo luận sôi nổi. Người khen, kẻ chê và cả vô số ảnh "chế" thiết kế chiếc iPhone 5 được ra đời.

Có thể nói, trong thế giới ảo năm nay, iPhone 5 không chỉ là sản phẩm nổi bật nhất trong ngành công nghệ mà còn là một trong những sự kiện được thảo luận, quan tâm không kém các nhân vật trong ngành giải trí.

Baidu Trà đá quán

Baidu – công cụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc - đã vào Việt Nam từ một vài năm trước đây và lặng lẽ tung ra nhiều dịch vụ web khác nhau tuy nhiên, năm nay hoạt động của Baidu có vẻ rầm rộ hơn với việc cho ra mắt mạng xã hội Baidu Trà đá quán. Baidu dự kiến cho ra mắt mạng xã hội Trà đá quán mang tên miền Việt Nam .vn vào ngày 1/7/2012 đã vấp phải phản ứng mạnh mẽ của dư luận và bị phát hiện chưa được cấp phép hoạt động tại Việt Nam.



Sở dĩ Trà đá quán nói riêng và Baidu nói chung bị phản ứng dữ dội là bởi nhiều người dùng Việt Nam lo ngại về độ an toàn của những phần mềm và dịch vụ do Baidu cung cấp.

Chẳng hạn, khi người dùng tải về phần mềm nghe nhạc TTPlayer miễn phí của Baidu thì quá trình cài đặt sẽ không xuất hiện giao diện cài đặt, bên cạnh đó trang chủ trên trình duyệt Internet Explorer cũng tự động thay đổi, trỏ về trang tìm kiếm vn.hao123.com của Baidu mà không hỏi ý kiến người dùng; phần mềm hao123client cũng cài đặt thẳng vào máy tính trong quá trình này.

Người ta lo ngại hành vi bắt người dùng (hoặc tự động mà không hỏi ý kiến người dùng) cài các phần mềm vào máy tính có thể sẽ biến máy tính thành "máy tính ma" và bị điều khiển bởi một hệ thống nào đó, đồng thời sẽ bị theo dõi thông qua Internet.

Ngoài ra, Baidu Trà đá quán bị người dùng mạng Việt Nam nổi giận khi cương quyết không cho người dùng tạo các chủ đề liên quan đến hai quần đảo của Việt Nam là Trường Sa hay Hoàng Sa, trong khi đó mạng này lại cho phép tạo chủ đề Tam Sa, Tây Sa, Nam Sa – là tên gọi Hoàng Sa, Trường Sa theo cách gọi của Trung Quốc.

Cuối cùng thì Baidu Trà đá quán cũng hoạt động bằng cách chuyển sang dùng tên miền quốc tế .com và kết quả xem ra không mấy khả quan về số lượt truy cập. Theo xếp hạng trên Alexa, Baidu Trà đá quán hiện đứng ở vị trí thứ 19.435 tại Việt Nam.

Hkphone

Năm 2012 là năm nổi lên của điện thoại thương hiệu Việt Hkphone. Công thức thành công của điện thoại Hkphone có thể tóm lại như sau: sản phẩm có thông số, cấu hình hấp dẫn (nhập từ Trung Quốc) + thiết kế nhái hàng hiệu đang hot trên thị trường + đặt tên thật Tây + giá từ 4 triệu đồng trở xuống + không tiếc tiền đăng bài quảng bá sản phẩm trên các website có lượng truy cập lớn.


Hkphone nhái iPhone 4S (phải)

Trên thị trường smartphone liên tục xuất hiện các sản phẩm mới, thì chỉ ngay sau đó, Hkphone cũng đưa ra điện thoại hình thức tương tự hoặc giống hệt, giá chỉ bằng khoảng 1/3 giá chính hãng. Điển hình là chiếc Hkphone 4S-Retina Pro (ảnh phía trên) được quảng cáo giống iPhone 4S đến mức không thể nhận ra.

Một số người ủng hộ Hkphone cho rằng nhờ có Hkphone mà người dùng bình dân được trải nghiệm những ưu việt của smartphone tiên tiến. Còn những người ghét Hkphone hoặc có định kiến với hàng Trung Quốc thì lại cáo buộc Hkphone cổ xúy cho hàng nhái, nhập hàng điện tử kém chất lượng về Việt Nam.

Với giá tầm 3-4 triệu đồng, nhiều người dùng "choáng" với điện thoại Hkphone có thông số ngang với smartphone hàng hiệu tầm 7-8 triệu đồng hoặc hơn thế nữa. Thành công của Hkphone đã thu hút nhiều công ty tham gia trào lưu nhập smartphone cấu hình hấp dẫn giá rẻ từ Trung Quốc về phân phối. Vài tháng trở lại đây, các sản phẩm "thương hiệu Việt" cạnh tranh với Hkphone đã xuất hiện nhan nhản trên thị trường, từ MobiiStar, Q-mobile, FPT và mới đây là sự tham gia của Viettel với chiếc smartphone V8403 màn hình 4 inch giá chỉ 1,5 triệu đồng nhập khẩu từ nhà sản xuất ZTE.

Tác giả bài viết: vnreview.vn


Liên hệ
Chúng tôi luôn sẵn sàng cung cấp các giải pháp thiết kế web tốt nhất
 
WEB24 - Giá trị tạo dựng niềm tin
Web24 là mảng dịch vụ thiết kế web, được điều hành bởi công ty Nhật Nam. Với định hướng và mục tiêu là cung cấp các giải pháp thiết kế web tốt nhất dành cho doanh nghiệp, cá nhân. Web24 đã dần dần tạo dựng được thương hiệu trong lĩnh vực thiết kế web với hơn 500 khách hàng đã tin tưởng vào dịch vụ của Web24. Chúng tôi sẽ không ngừng nổ lực vươn xa hơn, phát triển cả về mặt công nghệ, con người và niềm tin khách hàng.

web24 logo footer bct
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây