Những thăng trầm của công ty Facebook dưới con mắt của Mark Zuckerberg

Những thăng trầm của công ty Facebook dưới con mắt của Mark Zuckerberg

Đôi lúc đường tới đỉnh cao cũng gập ghềnh ổ voi ổ gà. Và không ai biết rõ điều này hơn người đồng sáng lập nên Facebook -Mark Zuckerberg.
 

Trong lần xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên kể từ khi ngày phát  hành  cổ phiếu công ty ra công chúng hồi mùa hè năm nay, tuần này Zuckerberg đã trả lời phỏng vấn với người dẫn chương trình Michael Arrington tại hội nghị TechCrunch's Disrupt  tổ chức tại San Francisco. Trong số nhiều chủ đề được nói tới, các nhà lãnh đạo giới công nghệ đã thẳng thắn đề cập tới việc mua lại Instagram của công ty, lý do tại sao công ty không sản xuất điện thoại Facebook và anh vẫn tạo ra các bộ mã nhưng lại tuyên bố “mọi thứ tôi làm đã bị phá vỡ”.

Zuckerberg cũng nói nhiều về một số thành công và thất bại của Facebook trong những năm qua. Dưới đây là ba trong số những ý kiến của anh mà các doanh nhân nên để tâm khi mở doanh nghiệp riêng của mình:

1. Luôn đồng hành với khách hàng.

Khi ra mắt năm 2004, Facebook được thiết kế để sử dụng cho các máy tính truyền thống. Trong hơn tám năm kể từ ngày đó, thị trường thiết bị di động đã bùng nổ. Zuckerberg đã nói rằng những người sử dụng các thiết bị di động hiện nay có vẻ thích truy cập trang Facebook hàng ngày hơn là những người dùng máy tính để bàn.

Mặc dù nhiều người cho rằng công ty Facebook hơi chậm trong việc phát triển sản phẩm di động nhưng Zuckerberg cho rằng đó là trọng tâm chính của công ty hiện nay. Anh cho biết  "Chúng tôi đã chuyển đổi , và hiện giờ là một công ty điện thoại di động ".

2. Nhận ra những thiếu sót và biết lúc nào cần giải quyết.

Với trọng tâm hàng đầu là thiết bị di động, từ hai năm trước Facebook đã đặt ra hai năm để tạo ra một cơ cấu nội bộ có tên gọi là "Faceweb”, một cơ sở hạ tầng để phát triển HTML5 dành cho website phiên bản dùng trên thiết bị di động của công ty này. HTML5 là phiên bản mới nhất của chương trình mã HTML được thiết kế ra để tải chính xác nội dung các trang web và nó tương thích với tất cả các loại thiết bị của người dùng.

Zuckerberg cho biết hàng ngày có nhiều người sử dụng phiên bản Facebook dùng trên điện thoại di động hơn là các ứng dụng iOS hay Android cộng lại. "Web phiên bản dùng cho thiết bị di động là một điều vĩ đại đối với chúng tôi”, anh cho hay.

Nhưng sau nhiều tháng xây dựng và thử nghiệm HTML5, Facebook phát hiện ra rằng chương trình này “không đạt được chất lượng mà chúng tôi mong muốn”, Zuckerberg cho biết. Vì đã đặt cược hoàn toàn vào HTML5, những người phát triển Facebook lại phải bắt đầu lại từ đầu, lần này là HTML nguyên bản.

"Chúng tôi đã đốt hết sức trong hai năm", Zuckerberg cho biết. "Đây thật sự là một kinh nghiệm thương đau. Tôi nghĩ có lẽ chúng tôi sẽ nhìn lại và có thể nói đây là một trong những sai lầm lớn nhất nếu không nói là sai lầm chiến lược lớn nhất mà chúng tôi từng vấp phải. Nhưng giờ đây chúng tôi đã vượt qua được”.

3. Tìm sự cân bằng giữa sứ mệnh và lợi nhuận.

Hồi đầu năm nay, trong hồ sơ trình lên Ủy ban chứng khoán và Hối đoái về việc phát hành cổ phiếu ra công chúng của công ty Facebook, Zuckerberg đã tuyên bố "chúng tôi không dựng nên các dịch vụ để kiếm tiền; chúng tôi kiếm tiền để xây dựng các dịch vụ tốt hơn".

Mặc dù có một sứ mệnh và gắn chặt với nó là một việc quan trọng, nhưng tuần này Zuckerberg cũng cho hay việc chú trọng tới kinh doanh cũng không kém phần quan trọng. Ví dụ để thực hiện nhiệm vụ của mình, bạn phải tuyển mộ được một đội ngũ giỏi. Để làm được điều đó, có thể bạn sẽ cần phải dành một số ưu đãi cho những người đó bằng cách xây dựng một công ty có lợi nhuận cao và tạo ra những sản phẩm và dịch vụ có ích.

Anh cho biết "Xây dựng một sứ mệnh và xây dựng một doanh nghiệp luôn đi liền với nhau. Sự thật là điều đầu tiên khiến tôi phấn khích với những chúng tôi đang làm là đây là một sứ mệnh, nhưng tôi cũng nghĩ ngay từ đầu rằng chúng tôi đã hiểu rõ rằng chúng tôi cần phải làm tốt hai chức năng này".

Tác giả bài viết: hoclamgiau

 Từ khóa: facebook, mark zuckerberg, html5

Liên hệ
Chúng tôi luôn sẵn sàng cung cấp các giải pháp thiết kế web tốt nhất
 
WEB24 - Giá trị tạo dựng niềm tin
Web24 là mảng dịch vụ thiết kế web, được điều hành bởi công ty Nhật Nam. Với định hướng và mục tiêu là cung cấp các giải pháp thiết kế web tốt nhất dành cho doanh nghiệp, cá nhân. Web24 đã dần dần tạo dựng được thương hiệu trong lĩnh vực thiết kế web với hơn 500 khách hàng đã tin tưởng vào dịch vụ của Web24. Chúng tôi sẽ không ngừng nổ lực vươn xa hơn, phát triển cả về mặt công nghệ, con người và niềm tin khách hàng.

web24 logo footer bct
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây