Apple đang hủy hoại hình ảnh của chính mình

Nếu còn sống, chắc hẳn Steve Jobs sẽ không bao giờ chấp nhận một ứng dụng thảm họa như bản đồ trên iPhone 5.
Nếu còn sống, chắc hẳn Steve Jobs sẽ không bao giờ chấp nhận một ứng dụng thảm họa như bản đồ trên iPhone 5.

Apple đã thay thế bản đồ Google Maps bằng ứng dụng mới trên hệ điều hành iOS 6. Tuy nhiên, chỉ sau vài tiếng xuất hiện, người dùng đã chia sẻ hàng loạt lỗi liên quan đến ứng dụng này như các con đường méo mó, cây cầu như sắp sập, dữ liệu thiếu trầm trọng và chỉ đường sai... Apple từng có không ít sản phẩm thất bại nhưng hiếm khi cho ra đời một công cụ non kém đến như vậy.


map-4-jpg-1348454907_480x0.jpg
Những hình ảnh "đáng sợ" trên Apple Maps.

Steve Jobs, cố CEO của Apple, là một người luôn đòi hỏi sự hoàn hảo và không khoan nhượng trước sai lầm. Ông không chấp nhận những sản phẩm hạng xoàng. Lần cuối người ta thấy Apple tung ra một sản phẩm "dưới chuẩn" là MobileMe năm 2008. Khi đó, Steve Jobs gọi cả đội vào phòng họp, xỉ vả họ vì "làm tổn hại thanh danh của Apple" và sa thải trưởng nhóm ngay trước mặt những người khác. Câu chuyện này được cả cây bút nổi tiếng Adam Lashinsky kể trên tạp chí Fortune (Mỹ) và tác giả Wal-ter Isaacson nhắc lại trong cuốn tiểu sử Steve Jobs.
 
Dịch vụ nào trong giai đoạn đầu, nhất là bản đồ vốn đòi hỏi cơ sở dữ liệu khổng lồ, đều khó tránh khỏi lỗi. Tuy nhiên, khi Apple từ bỏ Google Maps, ứng dụng đã trở thành chuẩn trên thế giới, người ta tin rằng hẳn hãng này đã có thời gian để phát triển một dịch vụ tốt hơn hoặc ít nhất cũng "gần bằng" thì mới "mạnh tay" như vậy. Kết quả là người sử dụng đùa rằng họ như thấy ngày tận thế 2012 đang đến gần sau khi tra cứu trên bản đồ Apple. Nokia, Samsung và Motorola cùng đồng loạt chế giễu sự yếu kém trong dịch vụ mới trên iOS và tranh thủ quảng cáo thiết bị của mình. Đây được coi là sai lầm không thể lý giải của Apple khi tự xóa sổ hình ảnh công ty luôn "ám ảnh" bởi sự hoàn hảo, sáng tạo và tỉ mỉ đến từng chi tiết đã gây dựng trong bao năm qua.

Motorola "đá đểu" Apple khi so sánh dữ liệu bản đồ của Google Maps trên DROID RAZR M với iPhone 5. 

Bộ ba iPod, iPhone và iPad đưa Apple trở thành công ty giá trị nhất thế giới và buộc các đối thủ phải chạy. Phản ứng của người tiêu dùng trong ngày ra mắt 21/9 cho thấy iPhone 5 sẽ là một "bom tấn" mới của hãng này. Song người ta không tìm thấy nhiều đổi mới thực sự nào trong sản phẩm đó. Trong triết lý kinh doanh của Apple có cụm từ Halo Effect - hiệu ứng vầng hào quang - được lý giải là khi khách hàng hài lòng với một sản phẩm nào đó, họ sẵn sàng tiếp tục mua các sản phẩm Apple khác với giá cao hơn như một sự nâng cấp tự nhiên. Vòng hào quang này vẫn còn mạnh, iPhone 5 vẫn là smartphone hấp dẫn nhưng bắt đầu bị đánh giá là nhàm chán.
 
Apple sẽ kiếm được lợi nhuận cao trong vài năm tới và có khả năng vẫn còn một thiết bị đột phá nữa (Apple TV) nhờ những gì Steve Jobs để lại. Tuy nhiên, một số nhà phân tích nói rằng sẽ ngạc nhiên nếu sau đó Apple có thể cho ra đời một sản phẩm biến đổi thị trường như iPhone và iPad. Đơn giản là vì Steve Jobs không còn nữa. Đội ngũ lãnh đạo của Apple cố duy trì văn hóa sáng tạo mà Steve Jobs để lại, nhưng không thể tư duy và hành động như một "vĩ nhân" chỉ bằng việc học theo một vĩ nhân khác. Thảm họa bản đồ đã nói lên điều đó.

Ngoài ra, Larry Keeley, chuyên gia của hãng tư vấn Doblin nhận định, ban lãnh đạo Apple sẽ không dám mạo hiểm đổi mới bởi họ đang rất thành công, đang là số một trên thị trường và bất cứ thay đổi nào cũng có thể dẫn tới thất bại. Vì thế, Apple làm tất cả để bảo vệ những gì đang có, đồng nghĩa với việc không còn sáng tạo nữa, hoặc không dám biến những sáng tạo thành hiện thực.

Điều này xảy ra trong mọi lĩnh vực, nhất là lĩnh vực công nghệ. Chưa đầy 15 năm trước, Microsoft làm mưa làm gió trong mảng phần mềm. Hệ điều hành Windows và ứng dụng văn phòng Office trở thành "máy in tiền" của hãng và từ đó, mọi chiến lược đều xoay quanh việc đảm bảo hai sản phẩm này vận hành trơn tru. Microsoft loại bỏ nhiều đề xuất sáng tạo của các nhân viên chỉ vì chúng không phù hợp với Windows và Office. Dù hiện Microsoft vẫn là một thế lực lớn song không phải công ty bất khả chiến bại như trước.
Giới quan sát cho rằng không có gì khó hiểu khi Apple đang đi vào vết xe đổ của Microsoft. Bằng chứng dễ thấy nhất chính là cuộc chiến bản quyền với Samsung, khi Apple công khai tất cả các bí mật của mình chỉ để chứng minh hãng điện tử Hàn Quốc đã sai nhằm bảo vệ thành quả. 

Giờ Apple lại quyết định không dùng Google Maps. Từng là đối tác song hiện Google là đối thủ của Apple. Vì vậy, nên hãng này không muốn quảng bá cho sản phẩm của Google nữa. Apple buộc khách hàng dùng ứng dụng bản đồ mới dù nó không tốt. Một khi sẵn sàng đặt chiến lược kinh doanh lên trên trải nghiệm người dùng, các công ty đã làm suy yếu chính mình. Báo The New York Times cho rằng, kể cả Steve Jobs còn sống, Apple cũng khó tránh được sai lầm này. Đó là bản chất của chủ nghĩa tư bản: Khi các công ty lớn chuyển sang phòng thủ và không dám đổi mới thì sẽ có hàng loạt công ty nhỏ vươn lên với những ý tưởng thông minh hơn.


Liên hệ
Chúng tôi luôn sẵn sàng cung cấp các giải pháp thiết kế web tốt nhất
 
WEB24 - Giá trị tạo dựng niềm tin
Web24 là mảng dịch vụ thiết kế web, được điều hành bởi công ty Nhật Nam. Với định hướng và mục tiêu là cung cấp các giải pháp thiết kế web tốt nhất dành cho doanh nghiệp, cá nhân. Web24 đã dần dần tạo dựng được thương hiệu trong lĩnh vực thiết kế web với hơn 500 khách hàng đã tin tưởng vào dịch vụ của Web24. Chúng tôi sẽ không ngừng nổ lực vươn xa hơn, phát triển cả về mặt công nghệ, con người và niềm tin khách hàng.

web24 logo footer bct
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây