Chip của Intel trong tương lai sẽ được hàn thẳng vào bo mạch chủ?

Một báo cáo gần đây cho biết Haswell cho desktop sẽ là thế hệ chip cuối cùng của Intel sử dụng công nghệ đóng gói LGA (Land Grid Array).
Một báo cáo gần đây cho biết Haswell cho desktop sẽ là thế hệ chip cuối cùng của Intel sử dụng công nghệ đóng gói LGA (Land Grid Array).

LGA là công nghệ đóng gói mà chân cắm nằm trên bo mạch chủ chứ không nằm trên CPU, giúp người dùng nâng cấp lên 1 model chip mạnh hơn 1 cách dễ dàng. Thay vào đó, Intel sẽ sử dụng công nghệ đóng gói BGA tức là CPU sẽ được hàn thẳng vào bo mạch chủ của máy. Điều này có nghĩa người dùng sẽ không còn dễ dàng trong việc nâng cấp chip xử lý giống như từng làm trước đây. 
 
Như đã nói, Haswell có thể sẽ là thế hệ chip cuối cùng dùng công nghệ đóng gói LGA. Bắt đầu từ nền tảng Broadwell ra mắt năm 2014, tất cả các vi xử lý cho dòng desktop mainstream của Intel sẽ dùng công nghệ BGA tức chip xử lý sẽ được hàn vào bo mạch chủ. Điều này cũng sẽ gây ra những khó khăn cho nhà sản xuất bo mạch chủ bởi việc hàn chip lên mainboard sẽ phức tạp hơn so với LGA.
Chip của Intel trong tương lai sẽ được hàn thẳng vào bo mạch chủ?
Khi mà yêu cầu của thị trường hiện nay đòi hỏi các con chip phải ngày càng tiêu thụ ít điện năng hơn, sang đến thế hệ Broadwell, Intel sẽ cung cấp nhiều module đa chip chứa cả CPU, bộ điều khiển bộ nhớ tích hợp (integrated memory controller), nhân đồ họa...mạch điều khiển I/O Wildcat Point với các mức tiêu thụ điện (TDP) khác nhau như 10 W, 15 W, 47 W/57 W. 
 
Các module đa chip BGA có thể có những lợi thế cho các nhà sản xuất tablet hay laptop siêu mỏng, tuy nhiên, trên desktop, điều này sẽ khiến cho nhà sản xuất mainboard điêu đứng. Công nghệ đóng gói BGA buộc nhà sản xuất bo mạch chủ phải sản xuất nhiều model mainboard khác nhau với các model chip khác nhau để đáp ứng nhiều nhu cầu sử dụng của người dùng. Điều này cũng có nghĩa là mức độ rủi ro trong kinh doanh sẽ tăng lên, nhất là đối với các nhà sản xuất có quy mô nhỏ.
 
Trong khi dòng chip cho máy mainstream sẽ dùng công nghệ BGA thì chip cao cấp cho desktop có thể vẫn sẽ dùng LGA, tuy nhiên giá của những con chip này sẽ không hề rẻ. Hiện tại, 1 con chip LGA2011 cho desktop cao cấp rẻ nhất có giá tới 294 USD, trong khi đó, chip LGA1155 cao cấp nhất cho dòng mainstream chỉ có giá 332 USD. Có vẻ như thời kì mà người dùng PC phổ thông rất dễ dàng trong việc nâng cấp máy đã sắp đi vào "dĩ vãng". Tuy nhiên, vẫn sẽ có hy vọng rằng đây sẽ chỉ là những tin đồn bởi Intel chưa chính thức xác nhận thông tin này.

Liên hệ
Chúng tôi luôn sẵn sàng cung cấp các giải pháp thiết kế web tốt nhất
 
WEB24 - Giá trị tạo dựng niềm tin
Web24 là mảng dịch vụ thiết kế web, được điều hành bởi công ty Nhật Nam. Với định hướng và mục tiêu là cung cấp các giải pháp thiết kế web tốt nhất dành cho doanh nghiệp, cá nhân. Web24 đã dần dần tạo dựng được thương hiệu trong lĩnh vực thiết kế web với hơn 500 khách hàng đã tin tưởng vào dịch vụ của Web24. Chúng tôi sẽ không ngừng nổ lực vươn xa hơn, phát triển cả về mặt công nghệ, con người và niềm tin khách hàng.

web24 logo footer bct
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây