Apple chật vật ở thị trường lớn thứ 3 thế giới

Apple chật vật ở thị trường lớn thứ 3 thế giới

Việc giá cổ phiếu của Apple rớt 0.98% như một hồi chuông cảnh tỉnh họ phải thay đổi các quá trình bán lẻ và các nguyên tắc phân phối phức tạp ở thị trường Ấn Độ, trước sự thống trị của Samsung.
- Ấn Độ có một hệ thống phân phối khá phức tạp.
- Các nhà mạng không đồng ý trợ giá cho iPhone.
- Các quy định của chính phủ khiến Apple không thể mở cửa hàng bán lẻ của riêng mình.
- Samsung đang thống trị thị trường với các sản phẩm giá rẻ.


Việc giá cổ phiếu của Apple rớt 0.98% như một hồi chuông cảnh tỉnh họ phải thay đổi các quá trình bán lẻ và các nguyên tắc phân phối phức tạp ở thị trường Ấn Độ, trước sự thống trị của Samsung.
Khách hàng ở Ấn Độ đang xem các sản phẩm của Apple.

Nhưng Apple, vẫn còn nhiều điều phải làm để giành lại thị trường Ấn Độ.

Việc Apple tăng trưởng chậm ở Mỹ và các thị trường lớn khác là vấn đề không hề nhỏ chút nào. Ấn Độ được dự đoán sẽ là thị trường smartphone lớn thứ 3 thế giới trong năm nay, đứng sau Trung Quốc và Mỹ, theo Strategy Analytics.

Apple không có bất kì cửa hàng bán lẻ riêng nào của mình tại Ấn Độ, mà dựa vào các nhà phân phối và đại lý, như cửa hàng Croma ở Mumbai.

Apple đang từng bước vượt qua các nhà mạng để nắm quyền kiểm soát nhiều hơn với thị trường Ấn Độ, và cung cấp các khoản vay không lãi suất để thu hút người tiêu dùng có thu nhập thấp. Công ty cũng đã tăng đội ngũ nhân viên ở Ấn Độ thêm 30%, lên đến 170 nhân viên trong sáu tháng qua. Và Apple cũng đang xúc tiến việc giới thiệu các sản phẩm khác, dự kiến là thiết bị Apple TV sẽ lên kệ vào những tuần tới.

Và kết quả của những cố gắng đó là Apple đã bán được hơn 252.000 chiếc iPhone ở Ấn Độ trong quý 4, nhiều hơn gấp 3 lần so với 3 tháng trước, theo công ty nghiên cứu Canalys.
 
Apple vẫn còn khá nhiều việc phải làm.

Nhưng, sản phẩm của Apple chỉ chiếm 5% thị trường smartphone của Ấn Độ, vẫn còn một khoảng cách khá xa so với 40% của Samsung. Công ty Hàn Quốc này đã đi trước Apple một bước khi đặt Ấn Độ làm thị trường ưu tiên của mình và tung ra những sản phẩm Android với giá chỉ từ 100$. Trong khi đó, giá của những phiên bản iPhone cũ rơi vào tầm 500$, và của phiên bản mới nhất lên đến tận 850$.

"Apple vẫn là sản phẩm cho phân khúc cao cấp và khá xa tầm với của những khách hàng trung bình", ông Neil Shah, một nhà phân tích cấp cao của Strategy Analytics có trụ sở ở Mỹ nói. Hầu hết 865 triệu người dùng đều sử dụng những dòng feature phone và nhà mạng không trợ giá cho các sản phẩm smartphone như ở Mỹ.

Apple vẫn chưa có giấy phép mở cửa hàng bán lẻ riêng của họ, hay trực tiếp bán iPhone trên Web tại thị trường Ấn Độ.

Ấn Độ cũng là một nơi khá đặc biệt với Steve Jobs. Khi ông 19 tuổi, Steve Jobs đã có một cuộc hành trình dài 7 tháng, ông đi tới sông Hằng để xem Holy Festival và tìm kiếm sự soi sáng ở Himalayas, theo cuốn tiểu sử của ông.

Tuy vậy, Apple vẫn tăng trưởng khá chậm ở đất nước này do họ đang đầu tư mạnh tay vào các thị trường mới nổi khác. 19,6 triệu iPhone được bán ở Trung Quốc hay 1,4 triệu đơn vị ở Brazil năm ngoái hoàn toàn đánh gục được doanh số 460.000 của Ấn Độ, theo Canalys.

Giám đốc điều hành Tim Cook đã đổ lỗi cho mạng lưới phân phối lộn xộn của Ấn Độ. Không giống như ở Mỹ, các nhà mạng thường không có cửa hàng của riêng mình. Thiết bị di động trong nước thường phải thông qua nhà mạng, các nhà phân phối quốc gia và địa phương, các cửa hàng bán lẻ trước khi đến người tiêu dùng.

"Sự rắc rối trong hệ thống phân phối làm tăng đáng kể chi phí để đưa sản phẩm vào thị trường này.", Tim Cook đã nói với các nhà phân tích vào năm ngoái.

Apple đã có một số thay đổi trong việc phân phối. Thay vì phải đi qua các nhà mạng, Apple bắt đầu làm việc trực tiếp với 2 nhà phân phối quốc gia. Apple nay đã nắm giữ toàn quyền trong việc quảng cáo, lượng hàng và các chiến dịch với những thành phố khác nhau.

Nhưng con đường vào Ấn Độ của Apple vẫn còn một số trở ngại. Apple chưa thể mở được các của hàng mang thương hiệu của họ, vì quy định rằng các nhà bán lẻ nước ngoài phải sử dụng trên 30% linh kiện của các nhà cung cấp nội địa, một yêu cầu dường như không thể với một đất nước không mạnh về sản xuất điện tử.

New Delhi nói họ muốn khuyến khích các nguồn đầu tư nước ngoài trong bán lẻ và yêu cầu đó là khá hợp lý để giúp đỡ phát triển công nghiệp nội địa.

Apple phân phối sản phẩm của mình ở Ấn Độ qua khoảng 2000 cửa hàng và 65 của hàng nhượng quyền trong các khu thương mại và những địa điểm cao cấp. Apple đã liên lạc với chính phủ Ấn Độ để tháo bỏ những ngăn cấm việc bán hàng online.

Apple cũng bán những phiên bản thấp hơn của iPhone với giá cả cạnh tranh hơn, nhưng vẫn còn khá cao khi so sánh với các đối thủ trong nước. Nhưng khi những thiết bị từ đối thủ của họ như Samsung đã giành được lợi thế từ các thị trường mới nổi, Apple đã phải nhìn nhận lại phương thức 1 sản phẩm cho mọi người của mình.

Công ty này cũng đã bắt đầu cho các khách hàng Ấn Độ vay để mua iPhone mà không cần lãi suất. Apple cũng đang phát triển một mẫu iPhone giá rẻ.
Samsung phát triển ở các thị trường mới nổi tốt hơn Apple
 
Apple cũng đang thu hẹp khoảng cách giữa việc ra mắt sản phẩm ở Mỹ và Ấn Độ. Apple mất đến gần 11 tháng để bán iPhone 4 ở Ấn Độ, nhưng iPhone 5 đến Ấn Độ chỉ sau 1 tháng từ ngày xuất hiện trên toàn cầu.

Apple đang đứng thứ 6 trong thị trường smartphone ở Ấn Độ, sau Samsung, Sony, Nokia, LG, và RIM. Chiếc BlackBerry Z10 đã lên kệ ở Ấn Độ trong tuần này.

Samsung đang có lợi khi được nhìn nhận là thương hiệu cao cấp ở Ấn Độ, nhờ vào các sản phẩm gia dụng của mình như TV, máy lạnh. Samsung đã đầu tư mạnh tay vào Ấn Độ để đưa ra thị trường các mẫu smartphone Galaxy, có giá chỉ từ 111$. Samsung cũng sở hữu cho mình hệ thống phân phối tốt hơn, với hơn 100.000 cửa hàng.

Bất kể những bước tiến gần đây của Apple, Apple vẫn phải nỗ lực nhiều hơn ở thị trường này. Có thể, việc giới thiệu một mẫu iPhone vói giá 250$ và tăng cường quảng bá sẽ có thể lật ngược thế trận cho Apple và giành lại thị phần từ tay Samsung chăng?
 Từ khóa: apple

Liên hệ
Chúng tôi luôn sẵn sàng cung cấp các giải pháp thiết kế web tốt nhất
 
WEB24 - Giá trị tạo dựng niềm tin
Web24 là mảng dịch vụ thiết kế web, được điều hành bởi công ty Nhật Nam. Với định hướng và mục tiêu là cung cấp các giải pháp thiết kế web tốt nhất dành cho doanh nghiệp, cá nhân. Web24 đã dần dần tạo dựng được thương hiệu trong lĩnh vực thiết kế web với hơn 500 khách hàng đã tin tưởng vào dịch vụ của Web24. Chúng tôi sẽ không ngừng nổ lực vươn xa hơn, phát triển cả về mặt công nghệ, con người và niềm tin khách hàng.

web24 logo footer bct
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây