Khuyến mãi “kỳ thị” bị ném đá trên Facebook

Chuỗi cửa hàng café Gloria Jean’s Coffee Việt Nam đã gây ra làn sóng phẫn nộ ngay trong chính những người sử dụng Facebook đã like fanpage của cửa hàng coffee đến từ Australia này.
Vào đầu giờ chiều ngày hôm qua, 9/12/2012, chuỗi cửa hàng café Gloria Jean’s Coffee Việt Nam đã tung ra một chương trình khuyến mại dành riêng cho phái đẹp. Mọi chuyện sẽ chẳng có gì, nếu như trong điều khoản của chương trình khuyến mãi tồn tại một mục không rõ là vô tình hay cố ý, nhưng nó đã gây ra làn sóng phẫn nộ ngay trong chính những người sử dụng Facebook đã like fanpage của cửa hàng coffee đến từ Australia này.
 
Khuyến mãi “kỳ thị” bị ném đá trên Facebook
 
Cụ thể hơn, nội dung chương trình khuyến mãi có đoạn:
 
“Theo kết quả tổng điều tra dinh dưỡng quốc gia năm 2010 thì chiều cao trung bình của người Việt trưởng thành là 1,61m, cao thêm 4cm sau 35 năm. Mục tiêu phấn đấu của Việt Nam trong 10 năm tới là đạt chiều cao bình quân 1,65m.
 
Nhằm cổ vũ cho mục tiêu này, Gloria Jean’s Coffees thực hiện chương trình tặng thức uống MIỄN PHÍ cho khách hàng nữ có chiều cao từ 1,65m trở lên khi mua bất kỳ thức uống nào. Chương trình áp dụng từ 12.12.2012 đến 12.01.2013 tại gian hàng Gloria Jean’s Coffees B2-32 TTTM Vincom Center A…”
 
Chính vì điều khoản khá vô lý kể trên, cộng thêm đoạn ghi chú “Dành cho phụ nữ cao từ 1,65m” trên poster khuyến mại, mà chỉ vài giờ sau khi chương trình khuyến mãi chính thức được công bố, trang fanpage trên Facebook của Gloria Jean’s Coffee Vietnam đã vấp phải một làn sóng phẫn nộ từ cộng đồng mạng, thay vì sự ủng hộ nhiệt tình như nhiều chương trình khuyến mãi khác.
 
Khuyến mãi “kỳ thị” bị ném đá trên Facebook
 
Nhiều người bức xúc vì cho rằng chương trình khuyến mãi này mang tính phân biệt đối xử:“Chương trình này dùng để phân biệt đối xử à ? Cao thì được khuyến mãi, thấp thì không?!”.Một số người khác thì phản ứng có phần mạnh mẽ hơn: “Slogan này ngớ ngẩn chưa từng thấy. Tự giới hạn khách hàng, coi thường phụ nữ Việt. Các anh nên nhớ, phụ nữ Việt Nam không cao không phải lỗi của họ. Phân biệt đối xử kiểu này thì tẩy chay”.
 
Đứng trước làn sóng phản đối dữ dội, ngay sau đó không lâu, Gloria Jean’s Coffee Vietnam đã phải thông báo xin lỗi toàn thể khách hàng, cũng như hủy bỏ chương trình khuyến mãi vừa rồi. Trong bài viết xin lỗi cũng trên fanpage Facebook có đoạn: “GJC xin thành thật xin lỗi vì đã tạo ra những ý kiến phản đối và buồn lòng khách hàng của mình. Mục đích GJC chỉ muốn tăng lượng khách hàng đến với cửa hàng chứ không phải vì mục đích kỳ thị ai cả. Các bạn cũng đã biết, chương trình khuyến mãi nào cũng cần có thể lệ và điều kiện, tuy nhiên GJC đã đưa ra điều kiện không phù hợp cho chương trình Uống 1 tặng 1.”
 
Khuyến mãi “kỳ thị” bị ném đá trên Facebook
 
Tuy nhiên môt số người khác lại nghi ngờ rằng đây là một chiêu trò PR của cửa hàng coffee:“Nghệ thuật PR kinh thật, bao nhiêu người share, bao người bức xúc, bàn tán, lan truyền, hot đây, GJ ngư ông đắc lợi, chiêu trò PR từ cái tít ko liên quan gì tới việc "cổ vũ cho chiều cao phụ nữ Việt”.
 
Nói đi thì cũng phải nói lại, nếu như đây không phải một chiêu PR “liều mạng” để đánh bóng tên tuổi, thì rõ ràng GJC Vietnam đã nhận được một bài học về việc tổ chức và marketing sao cho không đụng chạm tới lợi ích chung của cả cộng đồng, cũng như không tự biến mình thành “trung tâm trút gạch” của cộng đồng mạng.
 Từ khóa: facebook, khuyến mãi

Liên hệ
Chúng tôi luôn sẵn sàng cung cấp các giải pháp thiết kế web tốt nhất
 
WEB24 - Giá trị tạo dựng niềm tin
Web24 là mảng dịch vụ thiết kế web, được điều hành bởi công ty Nhật Nam. Với định hướng và mục tiêu là cung cấp các giải pháp thiết kế web tốt nhất dành cho doanh nghiệp, cá nhân. Web24 đã dần dần tạo dựng được thương hiệu trong lĩnh vực thiết kế web với hơn 500 khách hàng đã tin tưởng vào dịch vụ của Web24. Chúng tôi sẽ không ngừng nổ lực vươn xa hơn, phát triển cả về mặt công nghệ, con người và niềm tin khách hàng.

web24 logo footer bct
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây