Mac OSX 10.8 vs. Windows 8: Bất phân thắng bại

Cuộc đối đầu giữa 2 phiên bản HĐH máy tính mới nhất hiện nay đến từ Microsoft và Apple cho thấy Windows 8 tỏ ra vượt trội hơn so với Mountain Lion ở nhiều bài test quan trọng.
Cuộc đối đầu giữa 2 phiên bản HĐH máy tính mới nhất hiện nay đến từ Microsoft và Apple cho thấy Windows 8 tỏ ra vượt trội hơn so với Mountain Lion ở nhiều bài test quan trọng.
 
Windows 8 khởi động nhanh hơn Mountain Lion khá nhiều. Điểm Geekbench (64-bit) đo hiệu năng tổng thể, hiệu năng JavaScript đo bằng SunSpider (trong IE10) của Windows 8 cũng vượt trội so với "Sư tử núi". Mountain Lion vượt trội ở thời gian tắt máy nhanh hơn, tốc độ copy tập tin nhanh hơn.

Windows 8 và Mountain Lion là 2 phiên bản HĐH máy tính mới nhất hiện nay. Windows 8 đã được Microsoft hoàn thành và chuyển tới tay các nhà sản xuất (Release to manufacturer), chỉ chờ ngày lên kệ. Mountain Lion là phiên bản OS X được Apple phát hành tới người dùng cách đây 1 tháng. Do đó, không lâu nữa, đây hứa hẹn sẽ là 2 đối thủ cạnh tranh nhau mạnh mẽ trên thị trường HĐH cho máy tính, mặc dù Mountain Lion có thể bị đánh giá thấp hơn do độ phổ biến của máy Mac rõ ràng không bằng được so với PC. Tuy nhiên, độ phổ biến cũng không nói lên được sức mạnh, hiệu năng của HĐH. Một số bài kiểm tra dưới đây của PCMag sẽ cho chúng ta có cái nhìn cụ thể hơn về tốc độ của Windows 8 và Mountain Lion.

Lưu ý rằng bài test dưới đây được thực hiện trên laptop của Apple, do đó, có thể nói, OS X có lợi thế hơn . Windows, trong khi đó, phải chạy trên nhiều hệ thống PC khác nhau đến từ rất nhiều nhà sản xuất. Trong bài test dưới đây, tác giả đã cài đặt Windows 8 RTM bản 64-bit trên MacBook Pro 13 inch (phiên bản 2012, dùng chip Core i7 2,9 GHz, RAM 8 GB). Và dưới đây là bảng kết quả:
 

 
Thời gian khởi động và tắt máy
 
Thời gian khởi động hệ thống là một trong những yếu tố rất quan trọng đối với các thiết bị công nghệ hiện nay. Người dùng sẽ ưa thích các thiết bị có thời gian khởi động nhanh hơn thay vì phải mất nhiều thời gian chờ đợi mới có thể sử dụng được thiết bị. Đây cũng có thể coi là một trong những yếu tố giúp iPad thành công: thời gian khởi động iPad siêu nhanh. Gần như ngay lập tức sau khi ấn nút nguồn thì người dùng đã có thể sử dụng được thiết bị.
 
mac-osx-108-vs-windows-8-bat-phan-thang-bai
 
Thời gian khởi động tính từ khi bật máy cho tới lúc máy hiển thị màn hình home đầy đủ. Thời gian tắt máy tính từ khi ấn nút Shut Down cho tới quạt làm mát của máy yên lặng. Các thử nghiệm này được tác giả lặp đi lặp lại 5 lần, sau đó lấy điểm trung bình để cho ra kết quả như ở trong hình dưới. Có thể thấy Windows 8 khởi động nhanh hơn nhiều so với Mountain Lion nhưng thời gian tắt máy của "Sư tử núi" lại "siêu nhanh".
 
Rip đĩa CD bằng iTunes  
 
iTunes được sử dụng rất nhiều trên cả máy Mac lẫn PC Windows. Thử nghiệm Rip đĩa CD bằng chương trình này trên 2 HĐH cho thấy không có nhiều sự khác biệt. Mountain Lion Rip 1 đĩa CD dài 60 phút sang định dạng M4A (chất lượng 256 Kbps) mất 3 phút 42 giây, nhanh hơn Windows 8 5 giây.
Benchmark tổng thể bằng Geekbench
 
Geekbench 2.3 là trình benchmark có thể tính toán hiệu năng của hệ thống ở các mặt như số nguyên tố, mã hóa đối xứng (blowfish), nén text...
 
Geekbench được thử nghiệm 3 lần ở cả 2 phiên bản 32-bit và 64-bit, sau đó được lấy điểm trung bình. Kết quả cho thấy Windows 8 ở bản 64-bit cho số điểm cực cao với 10068 điểm, trong khi đó Mountain Lion chỉ đạt 8706 điểm. Ở phiên bản 32-bit, Mountain Lion cho điểm số cao hơn 1 chút so với Windows 8 (791 so với 7549 điểm của Windows 8).
Benchmark Web 
 
Để engine trình duyệt không làm ảnh hưởng tới kết quả nếu thử nghiệm với các trình duyệt mặc định trên mỗi HĐH (IE của Windows 8 và Safari của Mountain Lion), Firefox sẽ là trình duyệt được cài đặt trên cả 2 máy. Chúng ta cũng sẽ thử nghiệm hiệu năng của trình duyệt mặc định của từng HĐH ở một bài test riêng.
 
Thử nghiệm với trình benchmark SunSpider JavaScript vốn được dùng để kiểm tra hiệu năng JavaScript của trình duyệt.  Kết quả cho thấy thời gian hoàn thành benchmark SunSpider của Firefox trên Windows 8 và Mountain Lion gần tương đương nhau. Tuy nhiên, khả năng xử lý JavaScript của IE 10 trong Windows 8 lại tỏ ra rất vượt trội (chỉ 105 mili giây) so với Safari của Mountain Lion (156 mili giây). 
 

 
Thử nghiệm bằng 1 trình benchmark JavaScript khác là Kraken 1.1 (do Mozilla phát triển). Mozilla cho biết Kraken 1.1 cho kết quả dựa vào lượng tải thực tế của trình duyệt nên kết quả sẽ chính xác hơn. Kết quả cho thấy hiệu năng xử lý JavaScript của Firefox trên Windows 8 tỏ ra vượt trội hơn 1 chút. Tuy nhiên, khi thử nghiệm với Safari 6 của Mountain Lion và IE10 của Windows 8, trình duyệt của Microsoft tỏ ra thua kém hơn Safari khá nhiều. 

Trình benchmark trình duyệt cuối cùng là Psychedelic Browsing. Đây là tiện ích giúp thử nghiệm khả năng tăng tốc phần cứng đồ họa của nội dung web. Microsoft  đã đầu tư rất nhiều vào công nghệ tăng tốc này và kết quả chiến thắng tuyệt đối của cả Firefox, IE trên Windows 8 là không có gì phải bàn cãi. 

Tốc độ copy tập tin

Một thư mục chứa 20 tập tin có tổng dung lượng 636 MB được đưa vào thử nghiệm. Chúng ta sẽ thử xem mất bao lâu để Windows 8 và Mountain Lion copy nó từ USB (mẫu Corsair Flash Voyager GT dung lượng 16 GB) vào máy. Bạn có thể xem kết quả ở bản tổng kết trên. Khi dùng bài test này để so sánh tốc độ Windows 8 với Windows 7, Windows 8 mất nhiều thời gian hơn so với người tiền nhiệm. Microsoft giải thích cho điều này rằng trong Windows 8, mỗi khi copy tập tin thì HĐH sẽ kiểm tra tập tin để tránh trường hợp người dùng bị các đoạn code lạ thâm nhập vào hệ thống. Do đó, thời gian copy lâu hơn 1 chút nhưng đảm bảo an toàn hơn cho người dùng.


Kết
 
mac-osx-108-vs-windows-8-bat-phan-thang-bai
 
Có thể nói rằng để so sánh 2 hệ thống như Windows 8 và Mountain Lion là khá khó khăn bởi mỗi HĐH được thiết kế cho các hệ thống khác nhau. Tuy nhiên, kết quả trên cũng cho chúng ta có được một cái nhìn khá đầy đủ về hiệu năng 2 HĐH máy tính phổ biến nhất hiện nay. Windows 8 tỏ ra vượt trội Mountain Lion ở các điểm gồm thời gian khởi động hệ thống, điểm Geekbench (64-bit), hiệu năng JavaScript đo bằng SunSpider (trong IE10).

Mountain Lion lại tỏ ra trội hơn ở thời gian tắt máy. Trong bài benchmark JavaScript với Mozilla Kraken 1.1, Safari 6 của Mountain Lion cũng đánh bại IE 10 của Windows 8. Tốc độ copy tập tin nhanh hơn của HĐH này cũng là một lợi thế cho những ai hay có nhu cầu copy tài liệu có dung lượng cao.

Liên hệ
Chúng tôi luôn sẵn sàng cung cấp các giải pháp thiết kế web tốt nhất
 
WEB24 - Giá trị tạo dựng niềm tin
Web24 là mảng dịch vụ thiết kế web, được điều hành bởi công ty Nhật Nam. Với định hướng và mục tiêu là cung cấp các giải pháp thiết kế web tốt nhất dành cho doanh nghiệp, cá nhân. Web24 đã dần dần tạo dựng được thương hiệu trong lĩnh vực thiết kế web với hơn 500 khách hàng đã tin tưởng vào dịch vụ của Web24. Chúng tôi sẽ không ngừng nổ lực vươn xa hơn, phát triển cả về mặt công nghệ, con người và niềm tin khách hàng.

web24 logo footer bct
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây