Scott Forstall: Nhân sự ‘tự do’ đáng giá nhất trong lịch sử làng công nghệ

Đêm qua, CEO Tim Cook sa thải Scott Forstall, vị phó chủ tịch nổi tiếng với việc xây dựng hệ điều hành cho 2 siêu phẩm lớn nhất của Apple là iPhone và iPad.

 - Forstall đóng góp phần quan trọng trong sự thành công của 2 siêu phẩm iPhone và iPad. Khả năng của ông có thể giúp các công ty khác xây dựng nên một hệ điều hành di động tốt, từ kinh nghiệm xây dựng iOS.
 - Các công ty như Facebook, Amazon, Yahoo, Samsung, Alibaba nên thuê Forstall về để tiếp sức cho nền tảng di động của mình.
 - Các quỹ đầu tư mạo hiểm có thể "mời gọi" Forstall startup một hệ điều hành di động hoàn toàn mới với vốn đầu tư lên tới hàng trăm triệu USD.
 - Forstall không nên về Google do Google đã có một sếp mảng di động quá tốt. Ông cũng không nên về Microsoft do quan điểm về vẻ đẹp của ông khác với Microsoft.

 
Đêm qua, CEO Tim Cook sa thải Scott Forstall, vị phó chủ tịch nổi tiếng với việc xây dựng hệ điều hành cho 2 siêu phẩm lớn nhất của Apple là iPhone và iPad.

scott-forstall-nhan-su-tu-do-dang-gia-nhat-trong-lich-su-lang-cong-nghe

Cook cũng thăng chức cho sếp của mảng thiết kế phần cứng là Jony Ive trở thành Trưởng của nhóm thiết kế tất cả phần cứng lẫn phần mềm, vị trí trước đó được Stve Jobs nắm giữ.
 
Vì thế nhiều người nói rằng Ive là người được lợi nhất trong vụ này. Nhưng, sự thật thì Forstall mới chính là người đang ở vị trí tốt nhất.
 
Thế giới đang ở cuộc di dân từ máy tính bàn qua thiết bị di động và điều này đang làm cho thế giới công nghệ phát triển. Forstall là người đứng sau cánh gà quan trọng trong những cơn địa chấn của iPhone và iPad.
 
Hàng tá công ty đang cố gắng mời Forstall về để giúp họ nâng cao cái thế giới mới mà ông rất rành rẽ này. Nhiều công ty khác thì hy vọng rằng ông ấy có thể cứu họ khỏi những sự sụp đổ.
 
Dù thế nào đi nữa, thì Forstall cũng đang có một hàng dài các ông chủ chờ đợi mình. Và họ xếp hàng với những túi tiền nặng trên tay. Thế giới công nghệ hiện tại đang có những nhân sự được trả một khoản tiền lớn tới mức kỳ dị.
 
Marissa Mayer có thể đã nhận 141 triệu USD từ Yahoo. Giám đốc điều hành (COO) mới của cô ấy, Henrique De Castro, nhận được chi phí bồi thường là 62 triệu USD (chi phí bồi thường cho việc mất các khoản thưởng, cổ phiếu do rời vị trí cũ). Sheryl Sandberg thì đã kiếm được khoản thu nhập trên 400 triệu USD sau thuế cho 4 năm làm việc tại Facebook.


scott-forstall-nhan-su-tu-do-dang-gia-nhat-trong-lich-su-lang-cong-nghe
Marissa Mayer đã nhận được khoản bồi thường 141 triệu USD sau khi rời công ty cũ.

Vì thế có thể liệt kê những công ty có thể trả cho Forstall 200 triệu USD tiền mặt và tài sản hiện tại là:
 
Facebook: Mark Zuckerberg đã có những phát biểu rằng công ty này sẽ không sản xuất di động hay một hệ điều hành di động. Anh nói rằng Facebook muốn trở thành một lớp trên tất cả các hệ điều hành. Anh nói nền tảng của Facebook chính là những dữ liệu của nó, không phải phần cứng hay phần mềm. Nhưng sự thật là Facebook đã cố gắng sản xuất di động trong vòng 2 năm nhưng thất bại. Công việc này được giao cho Chamath Palihapitiya, nhưng ông này đã bỏ đi. Sau đó Zuckerberg giao nhiệm vụ này cho CTO Bret Taylor. Giờ ông ta cũng đi nốt. Zuckerberg biết rằng Forstall có thể làm điều đó.
 
Amazon. Jeff Bezos có một tầm nhìn đầy tính cạnh tranh cho lĩnh vực phần cứng của Amazon. Ông ấy muốn nó phải đủ rẻ để mọi người có thể mua máy tính bảng, máy đọc sách, và điện thoại Amazon để có thể kết nối internet. Bằng cách đó, Amazon có thể trở thành một lựa chọn đơn giản nhất để người dùng có thể mua mọi thứ, từ phim ảnh tới hàng tạp hóa. Bước tiếp theo của Amazon là làm điện thoại. Tới nay, Amazon đang có những máy tính bảng đầu tiên trên một phiên bản của hệ điều hành Android. Thế thì tại sao hãng này không dấn tới thêm một bước nữa để trao chìa khóa vào tay người xây dựng nên hệ điều hành tốt nhất trên di động.
 
Yahoo. Nguồn tiền của Yahoo chủ yếu tới từ việc người dùng sử dụng email nền tảng web của họ và những lưu lượng mạng chuyển tiếp từ đó tới các sản phẩm của hãng. Khi mà cả thế giới tiến xuống di động, nền tảng doanh thu và tương tác với người dùng này của Yahoo đang bị teo tóp lại. Sản phẩm lớn khác của Yahoo là Yahoo.com, một cổng giúp người dùng có thể bắt đầu duyệt web trên internet. Nếu tiến lên, nó có thể trở thành một lớp của các hệ điều hành trên các thiết bị. Nếu CEO Marissa Mayer muốn có một bước chuyển lớn, cô ấy nên thuê ngay Forstall và yêu cầu ông ấy xây dựng một HĐH của Yahoo.
 
Samsung. Người ta có thể cho rằng những thiết kế phần cứng di động của Samsung đang khá là giống với Apple. Những chiếc điện thoại đó có nền tảng phần mềm tốt, vấn đề là nó tới từ công ty khác: Google. Đó là một sự lệ thuộc nguy hiểm. Vậy tại sao không thuê Forstall về để sở hữu sản phẩm từ đầu tới cuối. Việc sở hữu toàn bộ sản phẩm như thế đã đem lại thành công cho đối thủ Apple của họ. Một số nhà sản xuất phần cứng khác từ Huaweii tới Nokia có thể quan tâm tới Forstall vì lý do tương tự.


scott-forstall-nhan-su-tu-do-dang-gia-nhat-trong-lich-su-lang-cong-nghe
Chủ tịch Samsung JK Shin.

Alibaba. Alibaba là một công ty tư nhân Trung Quốc có giá trị 40 tỷ USD. Hãng này vừa mới phát hành hệ điều hành di động của riêng mình, Aliyun. Hệ điều hành này ngay lập tức được nhiều công ty (Trung Quốc) lựa chọn cho điện thoại của họ. Thị trường Trung Quốc đã là cực lớn, nhưng Forstall có thể giúp Alibaba đem Aliyun tới Mỹ.
 
Andressen Horowitz. Điều đầu tiên mà một quỹ đầu tư mạo hiểm thông minh nên làm là cố gắng khuyên Forstall nhận vài trăm triệu USD và phát hành nền tảng di động của riêng hãng. Nếu không làm được, thì các quỹ như Andreessen Horowitz nên kết nạp ông ta trở thành hội viên của mình.
 
Những nơi mà Forstall không nên làm.
 
Google. Forstall bị sa thải khỏi Apple vì ông là một ông sếp (đã mắc sai lầm). Google hiện đang có một sếp di động thành công, Andy Rubin. Có thể Google thuê Forstall cho dự án Google X, nơi ông ta có thể làm việc trên phần mềm cho thiết bị với mục tiêu phá vỡ sự thống trị của smartphone, giống như Google Glass.
 
Microsoft. Trừ phi Windows 8 là một thất bại lớn. Thì những quan điểm về vẻ đẹp của Forstall quả thực là khác biệt với những gì Microsoft hướng tới.


Liên hệ
Chúng tôi luôn sẵn sàng cung cấp các giải pháp thiết kế web tốt nhất
 
WEB24 - Giá trị tạo dựng niềm tin
Web24 là mảng dịch vụ thiết kế web, được điều hành bởi công ty Nhật Nam. Với định hướng và mục tiêu là cung cấp các giải pháp thiết kế web tốt nhất dành cho doanh nghiệp, cá nhân. Web24 đã dần dần tạo dựng được thương hiệu trong lĩnh vực thiết kế web với hơn 500 khách hàng đã tin tưởng vào dịch vụ của Web24. Chúng tôi sẽ không ngừng nổ lực vươn xa hơn, phát triển cả về mặt công nghệ, con người và niềm tin khách hàng.

web24 logo footer bct
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây