Apple, Google, Microsoft, Samsung và nhiều hãng khác cùng gặp ITU để bàn về bản quyền (cập nhật)

Các công ty công nghệ lớn trên thế giới ngày hôm nay chuẩn bị gặp nhau tại hội nghị bàn tròn về bằng sáng chế được tổ chức bởi Ủy Ban truyền thông quốc tế (ITU), một thành viên của cơ quan Liên Hợp Quốc (UN).


Các công ty công nghệ lớn trên thế giới ngày hôm nay chuẩn bị gặp nhau tại hội nghị bàn tròn về bằng sáng chế được tổ chức bởi Ủy Ban truyền thông quốc tế (ITU), một thành viên của cơ quan Liên Hợp Quốc (UN). Hội nghị này diễn ra ở trụ sở của UN tại Geneva, Thụy Sĩ và sẽ đánh giá về tính hiệu quả của các chính sách bản quyền được xây dựng trên quy tắc RAND (reasonable and non-discriminatory, tạm dịch là hợp lý và đối xử không phân biệt). Theo nhiều bài báo gần đây thì Apple,Samsung, Nokia, Google, Microsoft và nhiều hãng lớn khác sẽ cử đại diện đến tham dự. Ngoài các công ty trên, BBC cho biết Qualcomm, Cisco, Research in Motion, Intel, Philips, Huawei, Sony và HP cũng có mặt để cùng tọa đàm.

Theo thông cáo đưa ra bởi ITU, hội nghị bàn tròn nói trên sẽ "tạo một địa điểm trung lập để các công ty, cơ quan quy chuẩn và cơ quan pháp luật trao đổi những sáng kiến, ý tưởng với nhau, từ đó dẫn dắt những cuộc thảo luận trong tương lai về việc liệu các chính sách và thực trạng bản quyền trong thời buổi hiện nay có đáp ứng được nhu cầu của tất cả các bên có liên quan hay không (stakeholders)" (bao gồm cả khách hàng, nhân viên, nhà sản xuất, cổ đông, cơ quan chính quyền,...).

BBC cho biết thêm rằng nhiều công ty, trong đó có Apple và Microsoft, "sẽ tìm kiếm các thay đổi trong quy định hiện hành", từ đó hạn chế "tình trạng cấm bán sản phẩm vì vướng vào rắc rối liên quan tới những bản quyền cơ bản". Một số phát ngôn được gửi đến ITU trước thềm hội nghị như sau:

Microsoft: "Chúng tôi đã đưa ra quan điểm của mình rằng bất kì bên nắm giữ bản quyền nào hứa sẽ mở bằng sáng chế ra cho mọi người trên nguyên tắc hợp lý và đối xử không phân biệt thì hãy cứ làm đúng như vậy. Điều này có nghĩa là những công ty nắm giữ bản quyền không nên cố gắng tìm kiếm lệnh cấm bán các sản phẩm cạnh tranh chỉ vì họ tích hợp một chuẩn chung - việc cấp quyền sử dụng bằng sáng chế trên cơ sở hợp lí luôn có thể diễn ra".

Nokia: "Có những trường hợp lệnh cấm bán cần được áp dụng cho bên đi xin cấp quyền sử dụng bằng sáng chế nhưng không có thiện ý, từ đó đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ của chủ nhân bản quyền, chẳng hạn như động thái từ chối hoàn toàn việc thương thuyết cấp giấp phép hoặc từ chối trả tiền bồi thường theo sau phán quyết của tòa án có thẩm quyền".

Qualcomm: "Những cuộc chiến bản quyền phải được nhìn nhận đúng như những gì thuộc về nó: một số lượng nhỏ những bên tham gia, vốn cùng hoạt động trong một nền công nghiệp có tính cạnh tranh cao và sáng kiến thì diễn ra với tốc độ ánh sáng, bị khóa lại trong một trận chiến tàn bạo để thiết lập vị trí thị trường cho việc cạnh tranh giữa các hệ điều hành với nhau, và việc kiện tụng là một khía cạnh bên lề của trận chiến này".

BBC nói rằng phóng viên sẽ được tham dự hội thảo, do đó chúng ta sẽ sớm có thêm thông tin trong thời gian tới.

Cập nhật: Theo ZDNet, cuộc gặp gỡ này chưa mang lại một giải pháp cụ thể nào cho tình hình bản quyền hiện nay, tuy nhiên Malcolm Johnson, giám đốc ITU, có nói rằng: "Sự kiện ngày hôm nay đã đi một bước dài để giúp làm rõ hơn vị trí của những người có liên quan (stakeholder) trong việc quyết định tính hiệu quả của các chính sách theo tiêu chí FRAND (giống RAND, có thêm Fair - công bằng) và ảnh hưởng của các vụ kiện xoay quanh những bản quyền cơ bản". 

ZDNet cũng cho biết Motorola đã tranh luận rằng: "Apple đã hiểu lầm cách mà FRAND hoạt động trong nền công nghiệp viễn thông". Ray Warren, đại diện pháp lý cho Motorola, phát biểu: "Trong 20 năm qua, việc những nhà sáng chế cấp giấy phép sử dụng bản quyền theo tiêu chí FRAND trong nền công nghệ truyền thông đã rất đủ để chứng minh hiệu quả của nó". Ông nói thêm: "Kinh nghiệm trong quá khứ cho thấy FRAND đã tỏ ra hiệu nghiệm... tuy nhiên điều này không có nghĩa là không còn chỗ để cải thiện tình hình hiện nay".

Liên hệ
Chúng tôi luôn sẵn sàng cung cấp các giải pháp thiết kế web tốt nhất
 
WEB24 - Giá trị tạo dựng niềm tin
Web24 là mảng dịch vụ thiết kế web, được điều hành bởi công ty Nhật Nam. Với định hướng và mục tiêu là cung cấp các giải pháp thiết kế web tốt nhất dành cho doanh nghiệp, cá nhân. Web24 đã dần dần tạo dựng được thương hiệu trong lĩnh vực thiết kế web với hơn 500 khách hàng đã tin tưởng vào dịch vụ của Web24. Chúng tôi sẽ không ngừng nổ lực vươn xa hơn, phát triển cả về mặt công nghệ, con người và niềm tin khách hàng.

web24 logo footer bct
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây