Bill Moggride - cha đẻ của chiếc laptop đầu tiên qua đời ở tuổi 69

Bill Moggride, người đầu tiên thiết kế nên chiếc máy tính có màn hình nối liền và có thể gập trên bàn phím (mà ngày nay người ta gọi là laptop), đã qua đời ở tuổi 69 sau một thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư.

 
Bill Moggride, người đầu tiên thiết kế nên chiếc máy tính có màn hình nối liền và có thể gập trên bàn phím (mà ngày nay người ta gọi là laptop), đã qua đời ở tuổi 69 sau một thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư. Trong suốt cuộc đời của mình, Moggride luôn theo đuổi mục tiêu phác thảo nên những thiết kế nhân bản, luôn đặt người sử dụng làm trung tâm của sản phẩm, ông luôn muốn thay đổi cách con người làm việc với một chiếc máy tính cồng kềnh và thụ động. Kết quả là một trong những chiếc laptop đầu tiên đã được ra đời - Grid Compass, tuy vẫn có khối lượng nặng và kích thước lớn nhưng với kiểu thiết kế có thể gập mở, nó đã trở thành tiền đề cho những chiếc MTXT sau này.

Grid Compass, chiếc laptop có hình dạng vỏ sò, sử dụng BXL Intel 8086, màn hình độ phân giải 320x240 này được sử dụng khá phổ biến ở một số nơi như Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), quân đội Mỹ, và đặc biệt nó được trang bị trên tàu con thoi Discovery vào năm 1985. Bởi thiết kế quá đặc trưng và vô cùng hợp lí, Grid - công ty nơi Moggride làm việc - đã được cấp bằng sáng chế liên quan đến Grid Compass, tuy nhiên nó đã được tập đoàn Tandy mua lại vào năm 1988.

Grid Compass còn là chiếc laptop đắt nhất thế giới, lần đầu tiên được giới thiệu vào tháng 4 năm 1982, nó được bán ra với giá 8150$! (tức là gần 170 triệu VNĐ - nếu tính theo tỷ giá hiện nay).

Một vài hình ảnh của chiếc Grid Compass:


 
 
 
Vài nét về sự nghiệp của Bill Moggride
  • 1991: Thành lập công ty tư vấn thiết kế Ideo (1991);
  • 1993: Giáo sư thỉnh giáng về thiết kế tương tác tại trường Royal College of Art;
  • 1983 - 2010: Làm việc tại Đại học Stanford với vai trò là giáo sư tư vấn trong lĩnh vực thiết kế;
  • Ông là tác giả của hai cuốn sách liên quan đến thiết kế đó là "Designing Interactions" và "Designing Media".
  • 2009: Moggride được trao giải thưởng thành tựu trọn đời;
  • 2010: Ông được nhận giải thưởng Prince Phillip Designers Prize - một giải thưởng về thiết kế danh giá và lâu đời tại Anh.

Liên hệ
Chúng tôi luôn sẵn sàng cung cấp các giải pháp thiết kế web tốt nhất
 
WEB24 - Giá trị tạo dựng niềm tin
Web24 là mảng dịch vụ thiết kế web, được điều hành bởi công ty Nhật Nam. Với định hướng và mục tiêu là cung cấp các giải pháp thiết kế web tốt nhất dành cho doanh nghiệp, cá nhân. Web24 đã dần dần tạo dựng được thương hiệu trong lĩnh vực thiết kế web với hơn 500 khách hàng đã tin tưởng vào dịch vụ của Web24. Chúng tôi sẽ không ngừng nổ lực vươn xa hơn, phát triển cả về mặt công nghệ, con người và niềm tin khách hàng.

web24 logo footer bct
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây